29 กรกฎาคม 2022 บลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท Xiaomi Corp. กำลังประสบปัญหาด้านกฎหมายด้านการขอใบอนุญาตทำธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน ซึ่งเป็นอุปสรรคที่ไม่คาดคิดสำหรับโครงการยักษ์ใหญ่มูลค่า 10,000 ล้านเหรียญนี้ (ราว 360,000 ล้านบาท)

ทาง Xiaomi ได้อยู่ในกระบวนการเจรจากับเจ้าหน้าที่คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติมาหลายเดือนแล้ว เกี่ยวกับการได้รับใบอนุญาตทำธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

เหล่ย จุน (Lei Jun) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทกล่าวว่ายานยนต์ไฟฟ้าจะเป็นความทะเยอทะยานครั้งสุดท้ายในการนำ Xiaomi เข้าสู่ตลาดใหม่ และนำความเชี่ยวชาญของ Xiaomi ในการเชื่อมต่อเทคโนโลยีกับผู้คนและสร้างชุมชนผู้ใช้งานที่เข้มแข็งในการทำให้ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าแข็งแกร่งได้ แต่ยิ่งกระบวนการทางกฎหมายล่าช้ามากเท่าไร คู่แข่งรายใหญ่ในตลาดอย่าง BYD และ Nio ก็จะยิ่งนำไปก่อนไกลมากเท่านั้น

Xiaomi ได้จัดตั้งบริษัทย่อยเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่เดือนกันยายน 2021 พร้อมทั้งพนักงานกว่า 1,000 คน และแผนการที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกในปี 2024 แต่ว่าการขาดใบอนุญาตในการผลิตทำให้ยังไม่สามารถดำเนินขั้นตอนต่อไปได้ และทำให้แผนธุรกิจหยุดชะงัก

ช่วงที่ผ่านมารัฐบาลจีนได้เพิ่มความเข้มงวดในการรตรวจสอบเรื่อบใบอนุญาตในการทำยานยนต์ไฟฟ้า หลังจากที่หลายบริษัทเร่งรีบเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้โดยไม่พร้อมและล้มละลายไปหลายราย ทำให้การขอใบอนุญาตต้องใช้เอกสารแสดงความพร้อมทางการเงินและทางเทคโนโลยีมากมาย และยังใช้เวลาหลายเดือนในการตรวจสอบอีกด้วย

ที่มา: Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส