วันที่ 31 กรกฎาคม 2565 วิทาลิก บูเทอริน (Vitalik Buterin) ผู้ร่วมก่อตั้งอีเธอเรียม (Ethereum) เหรียญคริปโทฯ อันดับ 2 ของโลก บอกว่าเขาไม่เชื่อว่าความพยายามที่จะสร้างเมตาเวิร์สทั้งหมดที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้จะประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะเมตาเวิร์สของเมตา (Meta) หรือชื่อเก่าคือเฟซบุ๊ก (Facebook)

บูเทอรินได้แสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ของเขาเกี่ยวกับเมตาเวิร์ส ซึ่งถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีบริษัทต่าง ๆ ลงทุนในเมตาเวิร์สอย่างมหาศาล และยังมีหลายโครงการที่เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้วอย่างแซนด์บอกซ์ (Sandbox) หรือ ดีเซนทราแลนด์ (Decentraland) บูเตอรินก็ยังคิดว่าประโยชน์การใช้การของเมตาเวิร์สนั้นยังไม่ชัดเจน

เขากล่าวว่ายังไม่มีใครสามารถนิยามความหมายของเมตาเวิร์สได้อย่างแท้จริง และในตอนนี้ยังเป็นช่วงที่เร็วเกินกว่าจะเข้าใจว่าผู้ใช้งานต้องการอะไรกันแน่ ทั้งหมดเป็นเพียงนิยามจากจินตนาการเท่านั้น เพราะฉะนั้น ‘เมตาเวิร์สที่เฟซบุ๊กกำลังสร้างอยู่นั้นจะผิดพลาดอย่างแน่นอน’

การสร้างเมตาเวิร์สนั้นเป็นความพยายามครั้งใหญ่ของเมตาในตอนนี้ โดยมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ประธานบริหารของเมตากล่าวว่า “ถึงแม้เราจะถูกมองว่าเป็นบริษัทโซเชียลมีเดีย แต่ดีเอ็นเอโดยแท้ของเราคือการสร้างเทคโนโลยีที่เชื่อมผู้คนเข้าด้วยกัน เมตาเวิร์สคือด่านต่อไปของเรา”

ที่มา: CoinTelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส