เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2022 เวลา 18.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 (King Charles lll) มีพระราชดำรัสต่อชาวสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพเป็นครั้งแรก หลังเสด็จฯ ขึ้นครองราชย์เป็นประมุขพระองค์ใหม่ พระราชดำรัสดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านทางโทรทัศน์จากพระราชวังบักกิงแฮมไปทั่วประเทศ

กษัตริย์พระองค์ใหม่เริ่มต้นพระราชดำรัสด้วยการถวายความอาลัยแก่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในฐานะ ‘แม่ผู้เป็นที่รัก’ และกษัตริย์ผู้ทรงงานหนักตลอด 70 ปีแห่งการครองราชย์

“ข้าพเจ้าพูดกับทุกท่านในวันนี้ด้วยความโศกเศร้าอย่างสุดซึ้ง ถึงการจากไปของสมเด็จพระราชินีนาถและแม่ที่รักยิ่งของข้าพเจ้า พระองค์ทรงเป็นแรงบันดาลใจและเป็นแบบอย่างของข้าพเจ้า รวมถึงทุกคนในครอบครัว พวกเราทุกคนล้วนติดค้างพระองค์อย่างที่สุดเท่าที่ครอบครัวหนึ่งจะมีได้ จากการได้รับความรัก คำแนะนำ และความเข้าใจที่พระองค์มีให้ต่อพวกเราเสมอมา

ในฐานะของสมเด็จพระราชินีนาถ พระองค์ได้ให้คำมั่นสัญญาต่อชาวสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ ว่าจะอุทิศตนเพื่อรับใช้ประชาชนไปตลอดชีวิต และพระองค์ทรงทำเช่นนั้นจริง ๆ ในวันนี้ ข้าพเจ้าจะขอต่อสัญญาแห่งคำมั่นนั้น และรับใช้ชาวสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพสืบต่อไปจนชั่วชีวิตของข้าพเจ้า”

สำหรับ ‘การเปลี่ยนแปลงในครอบครัว’ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงประกาศแต่งตั้งเจ้าชายวิลเลียม พระราชโอรสองค์ใหญ่ขึ้นเป็น ‘เจ้าชายแห่งเวลส์’ (Prince of Wales) และ ‘ดยุคแห่งคอร์นวอลล์’ (Duke of Cornwall) พระอิสริยยศขององค์รัชทายาทแห่งพระมหากษัตริย์อังกฤษ รวมถึงทรงประกาศแต่งตั้งแคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายาในเจ้าชายวิลเลียม ขึ้นเป็น ‘เจ้าหญิงแห่งเวลส์’ (Princess of Wales) อันเป็นตำแหน่งเดิมของเจ้าหญิงไดอานา

นอกจากนี้ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ยังทรงแสดงความรักและความปรารถนาดีต่อพระราชโอรสองค์รอง เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ และเมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ให้ประสบความสำเร็จในการลงหลักปักฐานการใช้ชีวิตในต่างประเทศ

พระราชดำรัสต่อประชาชนครั้งแรกของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จบลงอย่างซาบซึ้งด้วยการกล่าวขอบคุณ

ถึงแม่ผู้เป็นที่รักของข้าพเจ้า ในขณะที่แม่เริ่มการเดินทางครั้งสำคัญเพื่อไปพบกับพ่อผู้ล่วงลับ ข้าพเจ้าเพียงแค่อยากจะกล่าวว่าขอบคุณ… ขอบคุณสำหรับความรักและการอุทิศตนเพื่อครอบครัวของเรา รวมถึงประเทศชาติ ซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่ ขอบคุณที่แม่ได้รับใช้ประชาชนและประเทศชาติมาอย่างแข็งขันตลอดหลายปีที่ผ่านมา ขอเหล่าเทวดาได้ร้องเพลงขับกล่อมแม่ในวาระแห่งการพักผ่อนนี้ตลอดไป

ที่มา : BBC, Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส