วันที่ 11 กันยายน 2022 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (Xi Jinping) ผู้นำของจีน มีแผนจะเดินทางออกนอกประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี หรือตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศจีน โดยจุดหมายปลายทางของผู้นำแดนมังกรนั้นจะอยู่ในภูมิภาคเอเชียกลาง และในระหว่างการเดินทางนั้น ปธน.สี มีกำหนดการพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) ผู้นำของรัสเซียอีกด้วย

การเดินทางของ ปธน.สี จะเริ่มต้นที่คาซัคสถาน ต่อจากนั้นจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Cooperation Organization : SCO) ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มด้านความมั่นคงที่มีศักยภาพสูงสุดในประวัติศาสตร์โลกสมัยใหม่ นับตั้งแต่การก่อตั้งองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) เนื่องจาก 8 ประเทศสมาชิกแรกเริ่มนั้น ประกอบด้วย จีน รัสเซีย คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน อุซเบกิสถาน อินเดีย และปากีสถาน ซึ่งมีดินแดนและประชากรรวมกันมากที่สุดในโลก

โดยการประชุมสุดยอด SCO ในครั้งนี้ จะขึ้นที่ประเทศอุซเบกิสถาน ซึ่งจะเป็นสถานที่ที่ ปธน.สี มีกำหนดการพบปะกับ ปธน.ปูติน อย่างไรก็ตาม ทำเนียบเครมลินปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาในการพบปะครั้งนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ยังรายงานความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ว่า ไม่ว่าเนื้อหาในการพบปะครั้งนี้จะเป็นอย่างไร แต่การพบกันของทั้งสองประธานาธิบดีคือเครื่องยืนยันของความเป็นพันธมิตรของทั้งสองประเทศ รวมถึงอิทธิพลของ ปธน.สี ในการประชุมสุดยอดฯ ที่อาจจะโน้วน้ามชาติอื่น ๆ ในเอเชียให้มีมุมมองที่ดีต่อรัสเซีย หลังจากถูกคว้ำบาตรอย่างรุนแรงจากชาติตะวันตก นอกจากนี้ การพบปะดังกล่าว ยังเป็นการแสดงออกถึงการต่อต้านสหรัฐฯ อย่างเห็นได้ชัดที่สุด

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส