เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2022 กัมพูชาเปิดใช้งานทางด่วน ‘สายพนมเปญ – สีหนุวิลล์’ พร้อมดึงดูดใจผู้ขับขี่ยานพาหนะให้หันมาใช้ทางด่วนสายแรกของประเทศ ด้วยการไม่คิดค่าใช้จ่ายนาน 1 เดือน

ทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ มีความยาวรวม 187 กิโลเมตร เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างกรุงพนมเปญกับจังหวัดพระสีหนุวิลล์ ใช้เงินลงทุนกว่า 2,000 ล้านเหรียญ (ราว 75,600 ล้านบาท) โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทสัญชาติจีนอย่าง ไชน่า โรด แอนด์ บริดจ์ คอร์ปอเรชัน (China Road and Bridge Corporation)

นายยิต บุนนา (Yit Bunna) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่งของกัมพูชา ระบุว่า โครงการทางด่วนสายนี้เสร็จสมบูรณ์อย่างเต็มรูปแบบเมื่อไม่นานนี้ หลังจากดำเนินงานก่อสร้างมาเป็นเวลานานกว่า 3 ปี และเริ่มต้นระยะทดลองใช้งานฟรีช่วงวันที่ 1 – 31 ตุลาคมนี้

“เราขอกระตุ้นเตือนผู้ขับขี่ทั้งหมด ให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบจำกัดความเร็วเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและผู้อื่น และเราขอให้ผู้โดยสารทุกคนเดินทางอย่างปลอดภัยบนทางด่วนสายนี้” นายบุนนากล่าว

นายซุน เย่ากั๋ว (Sun Yaoguo) ตัวแทนของโครงการทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ เปิดเผยว่า ทางด่วนสายนี้เป็นผลลัพธ์จากความร่วมมือระหว่างจีนและกัมพูชา ภายใต้กรอบการทำงานของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI)

สำหรับการใช้งานทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ อนุญาตให้รถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถบรรทุก และรถบรรทุกหนักสามารถใช้งานได้

โดยรถยนต์ทั่วไป สามารถใช้ความเร็วต่ำสุดที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วสูงสุดไม่เกิน 120 กิโลเมตร ในขณะที่รถบรรทุกหนัก (ที่ไม่มีต่อพวง) และรถจักรยานยนต์ สามารถใช้ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 100 กิโลเมตร  ส่วนรถยนต์และรถบรรทุกที่มีการต่อพวง จะจำกัดความเร็วสูงสุดไม่เกิน 80 กิโลเมตร

ทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ แต่ละทางมี 2 ช่องจราจรปกติ พร้อมช่องจราจรฉุกเฉิน และปูราดด้วยยางมะตอย โดยยานพาหนะสามารถเดินทางถึงจุดหมายปลายทางด้วยทางด่วนสายนี้ภายในระยะเวลาราว 2 ชั่วโมง ซึ่งใช้เวลาน้อยกว่าการวิ่งบนทางหลวงแห่งชาติ หมายเลข 4 ซึ่งใช้เวลาราว 5 ชั่วโมง

นายเพ็น โสวิชิต (Penn Sovicheat) ปลัดกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชา ระบุว่า ทางด่วนสายนี้มีความสำคัญต่อการช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ประหยัดเวลาการเดินทาง และลดต้นทุนทางโลจิสติกส์เป็นอย่างมาก รวมถึงลดความแออัดทางการจราจรในปัจจุบัน และต่อยอดเพื่อการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวต่อไป

นายเจีย จันดารา (Chea Chandara) ประธานสมาคมธุรกิจโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทานในกัมพูชา เผยว่า ทางด่วนสายนี้จะอัดฉีดแรงกระตุ้นใหม่สู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการเชื่อมโยงกรุงพนมเปญเข้ากับท่าเรือสีหนุวิลล์ ซึ่งจะมอบประโยชน์มหาศาลแก่การขนส่งสินค้า รวมถึงการเป็นประตูการแลกเปลี่ยนทางการค้าของกัมพูชากับประเทศอื่น ๆ อีกด้วย

ที่มา : Xinhua

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส