วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 นายปีเตอร์ บาเบจ ซีอีโอประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของซิตี้ (Citi) เปิดเผยว่า ซิตี้ได้โอนธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคล (Consumer Banking) ของธนาคารซิตี้แบงก์ในประเทศไทยและมาเลเซีย รวมถึงธุรกิจบัตรเครดิตสำหรับกลุ่มลูกค้าบุคคลให้กับบริษัทในเครือธนาคารยูโอบี (UOB) เรียบร้อยแล้ว

ปีเตอร์ บาเบจ ซีอีโอประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของซิตี้

นอกจากเหนือจากการโอนธุรกิจแล้ว ยังมีการโอนย้ายพนักงานที่เกี่ยวข้องกว่า 3,000 คน ทั้งในประเทศไทยและมาเลเซีย โดยการทำธุรกรรมทั้งหมดที่ดำเนินการเสร็จสิ้นอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ คาดว่าจะส่งผลให้เกิดผลประโยชน์ด้านเงินทุนแก่ซิตี้มากกว่า 1,000 ล้านเหรียญ (ราว 37,800 ล้านบาท)

ทั้งนี้ ซิตี้และยูโอบีได้ประกาศการทำธุรกรรมดังกล่าวครั้งแรก เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2565 อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการขายธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคลของซิตี้ ที่ครอบคลุมประเทศไทย มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย โดยไม่รวมกลุ่มธุรกิจลูกค้าสถาบัน ตามที่เปิดเผยก่อนหน้านี้ โดยการขายธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคลในเวียดนาม และอินโดนีเซียคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2566

สำหรับการขายธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคลของซิตี้ ทั้งหมด 14 แห่งในภูมิภาคเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง และเม็กซิโก ซิตี้ได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อขายธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคลไปแล้วทั้งหมด 9 ประเทศ โดยดำเนินการเสร็จสิ้นเรียบร้อยมี 4 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และไทย ในขณะที่ซิตี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการทยอยออกจากกิจการธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคลในเกาหลีใต้ และรัสเซีย 

“การประกาศในวันนี้ส่งผลเชิงบวกต่อลูกค้า เพื่อนร่วมงาน และองค์กรของเรา ซิตี้ยังคงมุ่งมั่นในการประกอบธุรกิจในประเทศไทย และมาเลเซีย ซึ่งเราจะลงทุนเพิ่มในสองตลาดนี้ เพื่อรองรับลูกค้าในพื้นที่และที่ที่พวกเขาทำธุรกิจผ่านเครือข่ายของซิตี้ เราขอขอบคุณอดีตพนักงาน และลูกค้าสำหรับความมุ่งมั่นและการสนับสนุน และขอให้พวกเขาประสบความสำเร็จต่อไปในอนาคต” นายบาเบจกล่าว

ทางด้าน นายทีบอร์ พานดิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ประเทศไทยยังคงเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับซิตี้ ด้วยการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมานานกว่าครึ่งศตวรรษ ซิตี้ยังคงมุ่งมั่นและมุ่งเน้นการให้บริการลูกค้าสถาบันทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค และทั่วโลก เพื่อส่งมอบประสบการณ์การทำธุรกรรมด้านธนาคารและการเงินที่ดีที่สุดทุกด้านเช่นเดิม

ทีบอร์ พานดิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย

“ผมขอขอบคุณสำหรับการสนับสนุนและความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของอดีตพนักงานของเราในการเตรียมความพร้อมในการเปลี่ยนผ่านบริการอย่างราบรื่นสำหรับลูกค้าไปยังยูโอบี ผมขออวยพรให้พวกเขาโชคดีกับเส้นทางในสายอาชีพของพวกเขาต่อจากนี้” นายพานดิกล่าว

ล่าสุด หน้าเว็บไซต์ของธนาคารยูโอบีออกประกาศว่า การย้ายผลิตภัณฑ์และบริการของกลุ่มลูกค้าบุคคลซิตี้ไปยังยูโอบี จะทยอยดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยระหว่างนี้ ลูกค้าจะยังคงสามารถใช้ผลิตภัณฑ์และบริการของซิตี้ ซึ่งรวมถึงบัตรเครดิตซิตี้ บัญชีซิตี้ เรดดี้เครดิต การรับบริการที่สาขา ซิตี้โมบายล์แอปพลิเคชัน ซิตี้แบงก์ ออนไลน์ และซิตี้โฟนแบงก์กิ้ง ตลอดจนบริการต่าง ๆ ได้ตามปกติ