สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯ (The Secret Service) ออกรายงานเมื่อวันจันทร์ (5 ธ.ค. 65) ที่ผ่านมาว่า กลุ่มแฮกเกอร์ชาวจีนได้ขโมยเงินเยียวยาโควิดของสหรัฐฯ ไป ตั้งแต่ปี 2020 โดยคิดเป็นมูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านเหรียญ

หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม ในขณะที่สำนักข่าวเอ็นบีซีนิวส์ของสหรัฐฯ รายงานว่า กลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวคือ “APT41” หรือมีอีกหนึ่งชื่อว่า “Winnti”

รายงานข่าวระบุว่า APT41 คือกลุ่มแฮกเกอร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบุกรุกทางไซเบอร์ ซึ่งเป้าหมายการโจมตีของพวกเขาจะผสมผสานระหว่างคำสั่งจากรัฐบาล และเป้าหมายที่มีเม็ดเงินจำนวนมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเพิ่มเติมว่า สมาชิกของกลุ่ม APT41 บางส่วน ถูกกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ฟ้องในปี 2019 และปี 2020 ด้วยข้อหาสอดแนมบริษัทกว่า 100 แห่ง เช่น บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์, ผู้ให้บริการโทรคมนาคม, บริษัทโซเชียลมีเดีย และผู้พัฒนาวิดีโอเกม

นายเจฟฟรีย์ โรเซน (Jeffrey Rosen) รองอัยการสูงสุดของสหรัฐฯ ณ เวลานั้น กล่าวว่า “เป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างมาก ที่พรรคคอมมิวนิสต์ของจีนเลือกใช้การโจมตีทางไซเบอร์ต่อประเทศอื่น ๆ และขโมยทรัพย์สินทางปัญญาที่เป็นประโยชน์ต่อจีน เพื่อทำให้ประเทศของตัวเองมีความมั่นคง และปลอดภัยทางไซเบอร์”

อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อเรื่องนี้กับสำนักข่าวรอยเตอร์

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส