จากกรณีที่มีผู้ใช้บริการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และผูกบัญชีธนาคารเพื่อชำระค่าสินค้า และบริการต่าง ๆ ประสบปัญหาการทำรายการโดยที่ไม่ได้ทำธุรกรรมด้วยตนเองหลายรายนั้น

สมาคมธนาคารไทย ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น และได้เร่งดำเนินการติดตามตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประสานกับบริษัทผู้ให้บริการดังกล่าวในการตรวจสอบธุรกรรม เพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน

ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนทั่วไปที่มีความต้องการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย ทางสมาคมธนาคารไทย โดยชมรมป้องกันการทุจริตและศูนย์ประสานงานด้านความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศภาคการธนาคาร หรือ TB-CERT แนะแนวทางควรปฏิบัติ ดังนี้

order online shopping cart
  1. หากต้องการผูกบัญชีธนาคารเพื่อใช้ซื้อสินค้า ลูกค้าควรกำหนดวงเงินใช้งานเท่าที่จำเป็น โดยผูกกับบัญชีที่มีจำนวนเงินไม่สูงมาก หรือในวงเงินที่รับความเสี่ยงได้
  2. ยกเลิกการผูกบัญชีธนาคารกับร้านค้าออนไลน์ หากไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานแล้ว
  3. ตั้งค่าแจ้งเตือน เพื่อรับข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ได้ทันท่วงที
  4. ไม่เปิดเผยรหัสผ่าน PIN หรือข้อมูลส่วนตัวกับบุคคลอื่น
  5. ศึกษาทำความเข้าใจข้อกำหนด เงื่อนไขการใช้งาน และมาตรการความปลอดภัยของแพลตฟอร์มก่อนตกลงทำธุรกรรมใด ๆ

ทั้งนี้ ในกรณีที่ประชาชนสงสัยว่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ สิ่งแรกที่ควรทำ คือ เปลี่ยนรหัสผ่านของระบบบัญชีออนไลน์นั้น ๆ และรีบติดต่อธนาคาร หรือผู้ให้บริการซื้อขายสินค้าออนไลน์ เพื่อตรวจสอบความผิดปกติของบัญชี หรือธุรกรรมโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม สมาคมธนาคารไทย ขอให้ประชาชนผู้ใช้บริการศึกษาวิธีการรักษาข้อมูลตนเองให้ปลอดภัย เพื่อป้องกันภัยจากมิจฉาชีพที่มาหลากหลายรูปแบบ หากผู้ใช้บริการมีข้อสงสัย โปรดติดต่อคอลเซ็นเตอร์ธนาคาร หรือช่องทางที่เป็นทางการของธนาคารที่ทำธุรกรรม หรือผู้ให้บริการซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่ใช้บริการ