เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2022 คณะกรรมการคัดสรรของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ซึ่งรับผิดชอบในการไต่สวนเหตุก่อจลาจลอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม ปี 2021 ได้สรุปความและเสนอให้กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ยื่นฟ้องอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ในคดีอาญา 4 ข้อหา ซึ่งรวมถึงการพยายามก่อรัฐประหาร และยุยงปลุกปั่นจนเกิดเหตุจลาจล เพื่อคว่ำผลการเลือกตั้ง เมื่อเดือนพฤษจิกายน ปี 2020 จนเหตุการณ์บานปลายและทำให้มีผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ นับว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐฯ ที่สภาคองเกรสตัดสินให้มีการดำเนินคดีอาญาต่ออดีตผู้นำประเทศ

the House Select Committee to Investigate the January 6th Attack on the U.S. Capitol
Al Drago/Pool via REUTERS

คณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าว ประกอบด้วยสมาชิกพรรคเดโมแครต 7 คน และพรรครีพับลิกัน 2 คน โดยใช้เวลาในการสรุปและสอบสวนมากถึง 18 เดือน มีการสัมภาษณ์และสอบปากคำพยานกว่า 1,200 คน รวมทั้งการตรวจสอบเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการทำงานของนายทรัมป์ ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนก้าวลงจากตำแหน่ง

และหลังจากจัดให้มีการชี้แจงต่อหน้าคณะกรรมการถึง 10 ครั้ง เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าว มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยื่นฟ้องอดีตประธานาธิบดีใน 4 ข้อหา ซึ่งครอบคลุมทั้งความพยายามในการก่อรัฐประหาร และการยุยงปลุกปั่นจนเกิดเหตุจลาจล ซึ่งเหตุการณ์บานปลายจนทำให้มีผู้เสียชีวิต

Pro-Trump protesters storm the U.S. Capitol 2
REUTERS/Leah Millis

ล่าสุด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าว ได้มีการเปิดเผยรายงานสรุปผลฉบับสุดท้ายต่อสาธารณชน ซึ่งมีความยาวกว่า 800 หน้า ครอบคลุมเอกสารการสัมภาษณ์และสอบปากคำพยาน, เอกสารการวินิจฉัยของศาลรัฐบาลกลาง และศาลระดับรัฐอีกกว่า 60 ครั้ง รวมถึงผลสอบเฉพาะ และการหารือเรื่องผลกระทบทางกฎหมายจากการกระทำของนายทรัมป์และความเกี่ยวข้องของเขา

โดยในหน้าที่ 160 ของรายงานสรุปชุดดังกล่าว ระบุว่า “แทนที่จะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และดูแลให้มีการเคารพกฎหมายอย่างซื่อสัตย์ อดีตประธานาธิบดีทรัมป์กลับทำในสิ่งตรงข้าม และวางแผนคว่ำผลการเลือกตั้ง”

นอกเหนือจากหลักฐานเอกสารแล้ว รายงานฉบับดังกล่าวยังมีคำแนะนำของคณะกรรมการฯ ถึงแนวทางนิติบัญญัติ เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงการเกิดเหตุโจมตีซ้ำรอยเดิมอีกด้วย

อนึ่ง ผลการเลือกตั้งทั่วไปที่เมื่อเดือนพฤษจิกายน ปี 2020 นายทรัมป์เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ให้กับนายโจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐฯ

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส