เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา วอลโว่ คาร์ เอบี (Volvo Car AB) บริษัทผลิตยานยนต์จากสวีเดน เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ทั้งปีลดลง 12% เหลือเพียง 615,121 คันเท่านั้น โดยสัญญาณบวกในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้น 13% (เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า) ก็ไม่อาจทำยอดขายรถยนต์ทั้งปีให้บรรลุเป้าหมายได้

สำหรับยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในเดือนธันวาคมที่ผ่านมานั้น รถยนต์แบบ Recharge Pure Electric (รถยนต์ไฟฟ้า 100%) มีสัดส่วน 20% ของยอดขายทั้งหมด โดยไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากนักจากเดือนก่อนหน้า ในขณะที่รถยนต์แบบ Recharge Plug in Hybrid ซึ่งไม่ใช่ระบบรถยนต์ไฟฟ้า 100% มีสัดส่วน 44% ของยอดขายทั้งหมด ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 42% ในเดือนก่อนหน้า

จีลี่ โฮลดิ้ง (Geely Holding) บริษัทสัญชาติจีน ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของ วอลโว่ คาร์ เอบี เปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า “แม้ว่าเราจะเจอปัญหาต่าง ๆ แต่ความต้องการรถยนต์แบรนด์วอลโว่ยังคงแข็งแกร่ง”

โดยส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ทั้งปีของ วอลโว่ ได้รับผลกระทบจากปัญหาห่วงโซ่อุปทาน, การขาดแคลนชิ้นส่วน รวมถึงมาตรการล็อกดาวน์ในประเทศจีน ที่ทำให้สายการผลิตต้องหยุดชะงัก

ภายหลังการรับรู้ตัวเลขดังกล่าว ราคาหุ้นของ วอลโว่ คาร์ เอบี ช่วงเปิดตลาดปรับตัวลดลงเล็กน้อยราว 2%

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส