สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่าเทสลา (Tesla) ปรับลดราคารถรุ่น Model 3 และ Model Y ในจีนลงถึง 13.5% หลังจากในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สถิติบอกว่าการส่งมอบรถเทสลาที่ผลิตในจีนลดลงสู่จุดต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

จากข้อมูลของสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีน (CPCA) ระบุว่าในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เทสลาส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนไปได้จำนวน 55,796 คัน ซึ่งลดลง 44% จากเดือนพฤศจิกายน และน้อยกว่าปีที่แล้ว 21% เนื่องจากมีการลดกำลังการผลิตและกำลังเคลียร์สินค้าคงคลังที่เพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ราคาเริ่มต้นสำหรับรถเทสลารุ่น Model 3 ปรับลดลงเหลือ 229,900 หยวนหรือเริ่มต้นที่ 1.13 ล้านบาท ส่วนรุ่น Model Y ปรับราคาลดลงเหลือ 259,900 หยวนหรือเริ่มต้นที่ราว 1.28 ล้านบาท

นับเป็นการประกาศลดราคาอีกครั้งในจีน หลังจากเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เทสลาเคยออกมาประกาศลดราคารถทั้ง 2 รุ่นนี้ไปแล้ว เพื่อให้เทสลายังคงอยู่ในตลาดประเทศจีนได้ต่อไป

อีกทั้งการตัดสินใจของจีนที่จะยุติการให้เงินอุดหนุนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแก่ประชาชนก็ยิ่งบีบให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (รวมเทสลาด้วย) ต้องมีส่วนลดหรือสิทธิพิเศษเพิ่มเติมให้แก่ลูกค้ามากขึ้นเพื่อรักษายอดขายในตลาดประเทศจีน

ที่มา : Investing

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส