หลังจากที่เทสลา (Tesla) ประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ทำให้คอรถไฟฟ้าตื่นเต้นกันสุด ๆ แถมเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีข่าวว่ารถเทสลาชุดแรกมาถึงแหลมบังแล้วจำนวนราว ๆ 1,300 คัน ใครที่จองไว้ก็เตรียมตัวรับกุญแจกันได้เลย และในโอกาสนี้ เราเลยจะพาไปทำความรู้จักกับรถ EV แบรนด์นี้กันมากขึ้น กับ 10 สิ่งที่คุณ (อาจ) ยังไม่รู้เกี่ยวกับ Tesla

1. ใครเป็นผู้ก่อตั้งที่แท้จริง

เทสลา (Tesla) ก่อตั้งขึ้นในเดือนกรกฎาคม ปี 2003 โดยมีมาร์ติน อีเบอร์ฮาร์ด (Martin Eberhard) และมาร์ก ทาร์เพนนิง (Marc Tarpenning) เป็นผู้ก่อตั้ง ซึ่งตอนแรกใช้ชื่อว่า Tesla Motors แต่ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2004 ทางอีลอน มัสก์ (Elon Musk) และนักลงทุนท่านอื่นได้มีการระดมทุนจาก Series A ให้กับบริษัท จนมัสก์ได้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัทและต่อมาก็เป็นซีอีโอในที่สุด

2. ชื่อ Tesla ได้มาจากไหน

เดิมทีมีการใช้ชื่อว่าบริษัทว่าเทสลา มอเตอร์ (Tesla Motors) แต่พอ อีลอน มัสก์ เข้ามารับตำแหน่ง เขาเลยเปลี่ยนชื่อบริษัทให้เหลือแค่คำว่า ‘Tesla’ เพื่อเป็นการสดุดีแก่ นิโคลา เทสลา (Nikola Tesla) ผู้ค้นพบการทำไฟฟ้ากระแสสลับ

3. รถคันแรกของบริษัท Tesla

Roadster คือรถรุ่นแรกที่บริษัทเทสลาผลิตออกมา โดยเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2008 มีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้ามีประสิทธิภาพเหนือกว่ารถน้ำมันอย่างไร ซึ่ง Roadster เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ใช้เซลล์แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ทั้งในรถยนต์เทสลา สมาร์ตโฟนหรือแล็ปท็อป

4. Model S คือรุ่นที่ดีที่สุดของบรรดารถ Tesla

Tesla Model S นับเป็นหนึ่งในบรรดารถยนต์ที่ดีที่สุดเท่าที่โลกนี้เคยมีมา ซึ่งก็ได้รับรางวัลมาแล้วมากมายจากสื่อด้านรถยนต์ อาทิ รางวัล Car of the Year จากนิตยสาร Motor Trend เป็นต้น โดย Model S เป็นรถไฟฟ้าที่มีราคาสมเหตุสมผลและง่ายต่อการซ่อมบำรุง แถมยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีล้ำสมัยมากมาย สมัยที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2012 มียอดสั่งจองมากกว่า 16,000 คัน ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้เปิดตัวในตลาดซ้ำ

5. Tesla กับแบรนด์แฟชั่นหรู

รถยนต์ไฟฟ้าเทสลาไม่ได้เป็นแค่ที่รู้จักในด้านความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสไตล์รถที่ชูความหรูหราด้วย อีลอน มัสก์ ได้ไปร่วมมือกับแบรนด์แฟชันชั้นนำของโลก ทั้ง ดิออร์ (Dior) และหลุยส์ วิตตอง (Louis Vuitton) เพื่อช่วยยกระดับแบรนด์เทสลาให้อยู่ในระดับแบรนด์รถหรูด้วย

6. Elon Musk นอนในโรงงาน Tesla

ปัจจุบัน เทสลาประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะซีอีโออย่าง อีลอน มัสก์ ที่มุ่งมั่นกับธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้ามาก มีรายงานว่าเขาปกติเขามักนอนในห้องประชุมข้างสายพานการผลิต ซึ่งเขาพกถุงนอนมานอนเองด้วย โดยในช่วงที่เขากำลังวุ่นทำ Tesla Model 3 ให้สำเร็จ เขาทำงานถึงเฉลี่ยวันละ 17 ชั่วโมง

7. รายได้เฉลี่ยเจ้าของ Tesla อยู่ที่ราว 5 ล้านบาทต่อปี

จากผลการรายงานล่าสุดในปี 2022 บอกว่าเจ้าของรถเทสลาส่วนใหญ่มีรายได้ครัวเรือนที่ค่อนข้างสูง ซึ่งเฉลี่ยออกมาแล้วพบว่าจะอยู่ที่ประมาณ 143,177 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี (ราว 4.7 ล้านบาทต่อปี)

8. บริษัทที่ 6 ที่มีมูลค่าทางตลาดถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์

เทสลาบรรลุตัวเลขที่มีมูลค่าทางตลาดสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 32 ล้านล้านบาท) ในวันที่ 25 ตุลาคม 2021 หลังรถยนต์ไฟฟ้ามีความต้องการสูงมาก เรื่องนี้ส่งผลทำให้อีลอน มัสก์ กลายเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลกตามการจัดลำดับของ Forbes ไปโดยปริยาย ซึ่งเทสลานับเป็นบริษัทที่ 6 ที่บรรลุตัวเลขนี้ได้ ก่อนหน้านี้ก็จะมี Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon และ Facebook

9. Tesla Model X เป็นรถที่ปลอดภัยที่สุด

รถ Tesla Model X เป็นรถยนต์ที่ปลอดภัยที่สุด ทดสอบโดยองค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) ได้รับรางวัลความปลอดภัยระดับ 5 ดาวในทุกประเภท แซงหน้ารถ SUV รุ่นอื่น ๆ โดยมีการทดสอบการชน เช่น ด้านหน้าและด้านข้าง ซึ่ง Model X ทำได้อย่างไม่มีปัญหา

10. สิทธิบัตรน่าสนใจของเทสลา

หนึ่งในสิทธิบัตรที่สำคัญที่สุดของเทสลา คือสิทธิบัตรที่พวกเขาได้รับเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2014 ซึ่งเป็นสิทธิบัตรสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่เรียกว่า Superchargers มีความสำคัญตรงที่ช่วยให้บริษัทอื่นไม่สามารถเอาเทคโนโลยีนี้ไปใช้ได้ นอกจากนี้ ยังมีสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับระบบเทคโนโลยีไร้คนขับ ซึ่งตัวรถจะเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดให้ผู้ขับให้เลย

ที่มา :Totallossgap , Webtribunal

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส