ขณะเสด็จกลับจากการเยือนแอฟริกา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้ให้สัมภษณ์กับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินว่า กฎหมายที่ลงโทษกลุ่ม LGBT เป็นความผิดบาปและความอยุติธรรม เพราะพระเจ้าทรงรักและทรงดำเนินไปพร้อมกับผู้ที่มีรสนิยมรักเพศเดียวกัน

“การคาดโทษว่ากลุ่มรักร่วมเพศเป็นอาชญากร ถือเป็นปัญหาที่เราไม่อาจเพิกเฉยได้” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัส พร้อมกับยกตัวอย่างสถิติที่ระบุว่า มี 50 ประเทศบนโลกที่กำหนดให้ ‘ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง’ กลุ่มรักร่วมเพศต้องเป็นอาชญากร และยังมีอีกประมาณ 10 ประเทศ ที่คาดโทษประหารชีวิตสำหรับกลุ่ม LGBT เพียงเพราะพวกเขามีรสนิยมรักเพศเดียวกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานข้อมูลจากสมาคมอิลก้า (ILGA) สมาคมระดับโลกเพื่อผู้มีรสนิยมรักเพศเดียวกัน และผู้มีความหลากหลายทางเพศ ระบุว่า ประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ (UN) จำนวน 66 ประเทศ ยังคงคาดโทษทางกฎหมายกับกลุ่ม LGBT ซึ่งบทลงโทษในบางประเทศนั้นยังรวมถึงการประหารชีวิตอีกด้วย

“สิ่งเหล่านี้ไม่ถูกต้อง พวกเขาเป็นลูกของพระเจ้า พระเจ้ารักพวกเขา และทรงดำเนินไปพร้อมกัน การประณามเช่นนี้ถือเป็นบาป และการให้ร้ายผู้มีรสนิยมรักเพศเดียวกันและผู้มีความหลากหลายทางเพศถือเป็นความอยุติธรรม” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัส

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีคำสอนหรือหนังสือเล่มใดของคริสตจักรโรมันคาทอลิกที่ระบุว่าการดึงดูดใจเพศเดียวกันเป็นบาป กฎหมายและการกล่าวโทษบุคคลเช่นนี้ต่างหากที่ถือเป็นเรื่องผิด

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงกล่าวถึงและปกป้องกลุ่ม LGBT โดยก่อนหน้านี้ ในปี 2013 ที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงได้รับเลือกให้ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกและประมุขแห่งนครรัฐวาติกัน พระองค์ระบุว่า ทรงไม่สามารถทอดทิ้งกลุ่ม LGBT ที่แสวงหาพระเจ้าได้ และในปี 2018 ขณะเสด็จเยือนไอร์แลนด์ พระองค์ระบุว่า พ่อแม่ไม่สามารถบอกปัดหรือไม่ยอมรับลูกที่เป็น LGBT ได้ เพราะหน้าที่ของพวกเขาคือการดูแลบุตรด้วยความรัก

ทั้งนี้ ความเห็นของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้รับการสนับสนุนโดยผู้นำคริสเตียนอีก 2 ราย ที่ออกเดินทางพร้อมกัน

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส