สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นักประดาน้ำจากกองทัพเรือสหรัฐฯ กำลังเร่งค้นหาซากบอลลูนสอดแนมจากจีน หลังจากเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ) กองทัพสหรัฐฯ ส่งเครื่องบินขับไล่ยิงบอลลูนดังกล่าวตกในมหาสมุทรแอตแลนติก ขณะที่ทางการจีนเรียกร้องมายังกรุงวอชิงตันว่า กองทัพสหรัฐฯ ไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรงใด ๆ เลย

เศษซากของบอลลูนดังกล่าวกระจายไปทั่วน่านฟ้า และบางส่วนตกไปบริเวณนอกชายฝั่งเซาท์แคโรไลนาในมหาสมุทรแอตแลนติก โดยกองทัพสหรัฐฯ ได้ออกคำเตือนถึงประชาชนว่า หากพบเห็นเศษซากของบอลลูนดังกล่าว ไม่ควรห้ามสัมผัส หรือกระทำการใด ๆ เพื่อเคลื่อนย้ายอย่างเด็ดขาด

นายพลเกลน แวนเฮิร์ก (General Glen VanHerck) ผู้บัญชาการ กองบัญชาการป้องกันการบินและอวกาศอเมริกาเหนือ และกองบัญชาการเหนือของสหรัฐฯ ระบุว่า กองทัพเรือสหรัฐฯ กำลังดำเนินการกู้ซากบอลลูนดังกล่าว พร้อมอุปกรณ์รองรับการบรรทุกของซากบอลลูน โดยหน่วยยามชายฝั่งจะเป็นผู้ดูแลความปลอดภัยในปฏิบัติการครั้งนี้

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐฯ ระบุว่า หากปฏิบัติการกู้ซากบอลลูนครั้งนี้ประสบความสำเร็จ มันจะช่วยทำให้กองทัพสหรัฐฯ เข้าใจจุดมุ่งหมายของการสอดแนมจากจีน และภัยที่อาจเกิดขึ้นต่อความมั่นคงของชาติ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทางการจีนปฏิเสธคำกล่าวหาดังกล่าว และระบุว่า กองทัพสหรัฐฯ ทำเกินกว่าเหตุ แต่พวกเขาก็ยังไม่ออกมาตรการใด ๆ มาตอบโต้ ซึ่งเรื่องนี้นักวิเคราะห์มองว่า ทางการจีนกำลังระมัดระวังอย่างมาก เพื่อไม่ให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนต้องตึงเครียดไปมากกว่านี้

“รัฐบาลจีนจะติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด” เซียะ เฟิง (Xie Feng) รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าว

นอกจากนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สยังระบุอีกว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 ก.พ. 66) กองทัพโคลอมเบียกล่าวว่า พวกเขาพบเห็นบอลลูนสอดแนมอีกลูกหนึ่งลอยอยู่เหนือน่านฟ้า อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความเคลื่อนไหวจากทางการจีนเกี่ยวกับบอลลูนลูกที่ 2 นี้

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส