สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานข้อมูลในเอกสาร FAQ (คำถามที่พบบ่อย) ซึ่งเผยแพร่ให้กับพนักงานด้านระบบคลาวด์ของกูเกิล (Google) โดยระบุว่า “ขอให้พนักงานแชร์โต๊ะทำงานร่วมกัน” ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะถูกใช้กับออฟฟิศกูเกิลคลาวด์ที่ใหญ่ที่สุด 5 แห่งในสหรัฐฯ ได้แก่ เคิร์กแลนด์ในรัฐวอชิงตัน, นิวยอร์ก, ซานฟรานซิสโก รวมถึงซีแอตเทิลและซันนีเวลในรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อให้บริษัทฯ “ยังคงสามารถลงทุนได้มากขึ้น เพื่อการเติบโตของคลาวด์”

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากกูเกิลกำลังลดการใช้พื้นที่ในอาคาร เพื่อลดต้นทุนด้านค่าใช้จ่าย แต่ยังไม่มีการยืนยันจากกูเกิลว่า สำนักงานในภูมิภาคไหน หรืออาคารแห่งใดบ้างที่จะได้รับผลกระทบจากแนวทางดังกล่าว 

นอกจากนี้ เอกสารภายในยังระบุอีกว่า ตอนนี้กูเกลอร์ (Googlers คำเรียกพนักงานกูเกิล) จะต้องใช้โต๊ะทำงานร่วมกันกับคนอื่น โดยบริษัทฯ คาดหวังว่าพนักงานจะสลับกันเข้ามาทำงานในออฟฟิศ เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้โต๊ะเดียวกันในวันเดียวกัน และให้กูเกลอร์จัดสรรตารางการใช้โต๊ะร่วมกับคนอื่น ๆ ในทีม เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจะมีความสุขกับการแชร์โต๊ะทำงานครั้งนี้ ส่วนคนที่เข้าออฟฟิศนอกเหนือจากวันที่กำหนดจะต้องไปใช้พื้นที่เสริมส่วนอื่น ๆ เพื่อนั่งทำงาน 

คณะผู้บริหารตั้งชื่อผังที่นั่งใหม่นี้ว่า “Cloud Office Evolution” (วิวัฒนาการของสำนักงานคลาวด์) หรือใช้ตัวย่อว่า “CLOE” โดยอธิบายว่าเป็นการรวมข้อดีของการทำงานร่วมกันในช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 เข้ากับข้อดีของความยืดหยุ่นในการทำงานแบบไฮบริด

ที่มา : CNCB

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส