ภายหลังมหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ประกาศเตรียมตัวลงจากตำแหน่งซีอีโอของทวิตเตอร์ (Twitter) ส่งผลให้เกิดความตื่นเต้นไปทั่วทั้งแพลตฟอร์ม พร้อม ๆ กับชื่อของ ลินดา ยัคคาริโน (Linda Yaccarino) ที่โผล่ขึ้นมา และคาดว่าน่าจะเป็นผู้บริหารหญิงคนใหม่ของทวิตเตอร์

Linda Yaccarino interviews Elon Musk
Linda Yaccarino

สื่ออย่าง The Wall Street Journal และ Reuters รายงานตรงกันว่า แหล่งข่าวของพวกเขาบอกว่าผู้บริหารคนใหม่ของทวิตเตอร์อาจเป็น ยัคคาริโน ซึ่งความน่าจะเป็นนี้มาจากสรรพนามที่มัสก์ใช้กล่าวถึง คือ “She” และการโยกย้ายตัวเองจากตำแหน่งซีอีโอไปสู่ตำแหน่งซีทีโอ (Chief Technology Officer : CTO) ซึ่งรับหน้าที่พัฒนาระบบและเทคโนโลยีต่าง ๆ ของบริษัท ดังนั้น ยัคคาริโน ซึ่งทำงานด้านสื่อโฆษณาก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม เพราะทวิตเตอร์กำลังประสบกับปัญหารายได้จากโฆษณาที่ลดลง

ปัจจุบัน ลินดา ยัคคาริโน (Linda Yaccarino) ดำรงตำแหน่งประธานฝ่ายโฆษณาและหุ้นส่วนระดับโลกของ NBCUniversal บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ซึ่งเธอทำหน้าที่นี้มาเป็นเวลาเกือบ 10 ปีแล้ว โดยตั้งแต่เริ่มทำงานกับ NBCUniversal ในปี 2011 เธอและทีมงานสามารถสร้างยอดขายโฆษณามากกว่า 100,000 ล้านเหรียญให้กับบริษัทฯ ในขณะที่โฆษกของ NBCUniversal ก็เคยออกมาบอกว่า ยัคคาริโน คือบุคคลสำคัญของบริษัทฯ ที่ผลักดันให้ Peacock บริการสตรีมมิงของ NBCUniversal เกิดขึ้นมาได้

Linda Yaccarino interviews Elon Musk

ก่อนหน้าที่ยัคคาริโนจะมาร่วมงานกับ NBCUniversal เธอเคยทำงานร่วมกับ Turner Entertainment บริษัทมัลติมีเดียสัญชาติอเมริกัน เป็นเวลา 19 ปี ซึ่งผลงานที่โดดเด่นของเธอ คือการผลักดันการขายโฆษณาของบริษัทฯ ไปสู่โลกดิจิทัล ซึ่งเป็นเทรนด์แห่งอนาคตในช่วงเวลานั้น เมื่อเห็นประวัติการทำงานของเธอแล้ว เราจึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ยัคคาริโนคือผู้คร่ำหวอดในวงการโฆษณาดิจิทัล

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ยัคคาริโนเพิ่งสัมภาษณ์มัสก์ในงาน MMA’s POSSIBLE Miami Event 2023 ของ NBCUniversal ซึ่งเป็นงานอีเวนต์ที่รวบรวมเทรนด์และบุคคลในวงการโฆษณา โดยหัวข้อที่ยัคคาริโนพูดคุยกับมัสก์ คือ อนาคตของการตลาดบนทวิตเตอร์ นอกจากนี้ ยัคคาริโนยังเชิญชวนให้ผู้ชมปรบมือและให้กำลังใจมัสก์เกี่ยวกับจรรยาบรรณในการทำงานของเขาอีกด้วย

มัสก์ระบุว่าผู้บริการของทวิตเตอร์คนใหม่จะมาเริ่มงานในอีก 6 สัปดาห์ หรือราวปลายเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งก็น่าจะเป็นเวลาที่เพียงพอให้ยัคคาริโนได้ “เคลียร์งาน” ต่าง ๆ ที่คั่งค้างอยู่กับ NBCUniversal โดยเธอมีกำหนดนำเสนองานโฆษณาล่วงหน้าแก่ผู้ลงโฆษณาของ NBCUniversal ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (15 พ.ค. 66)

ในฝั่งของ NBCUniversal หากยัคคาริโนย้ายไปดำรงตำแหน่งซีอีโอของทวิตเตอร์จริง ก็อาจจะพบกับความลำบากซ้ำซ้อน เนื่องจากก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เจฟฟ์ เชลล์ (Jeff Shell) ซีอีโอของ NBCUniversal ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงคนหนึ่งในบริษัท ซึ่ง Comcast บริษัทแม่ของ NBCUniversal ระบุว่าไม่อาจปล่อยผ่านเรื่องนี้ได้ และจะต้องมีการดำเนินการสอบสวน

ยัคคาริโนจบการศึกษาด้านศิลปศาสตร์และโทรคมนาคมจากมหาวิทยาลัยเพนน์ สเตต ประเทศสหรัฐอเมริกา และถูกจัดอันดับให้อยู่ใน Women of the Year ของปี 2022 ซึ่งจัดโดย She Runs It องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ดำเนินงานด้านสิทธิสตรีของสหรัฐฯ

ที่มา : NDTV, LinkedIn, THE VERGE, NBCUniversal

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส