เอลิซาเบธ โฮล์มส์ (Elizabeth Holmes) ผู้ก่อตั้งเธอรานอส (Theranos) สตาร์ทอัปที่มีข่าวอื้อฉาวในฐานฉ้อโกงเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งโฮล์มส์ได้มารายงานตัวที่เรือนจำกลางเพื่อเข้ารับโทษจำคุกเป็นเวลานาน 11 ปีแล้ว

โฮล์มส์ วัย 39 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดเมื่อต้นปีที่ผ่านมาจากการฉ้อโกงทั้งหมด 4 กระทง หลังเธอจงใจนำเสนอเทคโนโลยีวินิจฉัยโรคจากเพียงแค่การตรวจเลือดไม่กี่หยด ซึ่งสามารถตรวจโรคได้มากมาย อาทิ มะเร็ง โรคเกี่ยวกับเลือด เบาหวานและอื่น ๆ เรียกว่าเป็นเทคโนโลยีล้ำหน้าในโลกยุคสมัยนี้และน่าจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกไปเลยโดยสิ้นเชิง

นักลงทุนหลายรายเข้ามาระดมทุนกับเธอจนมูลค่าบริษัทพุ่งทะยานไปหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้วยความหวังว่าจะได้เกาะกระสวยยานบินไปกับเทคโนโลยีการตรวจโรคของเธอ แต่ภายหลัง เรื่องนี้ถูกเปิดเผยออกมาว่าเทคโนโลยีดังกล่าวไม่สามารถใช้ได้จริงและเป็นเพียงสิ่งหลอกลวงเท่านั้น

เครื่องตรวจโรคจากเลือดเพียงไม่กี่หยดของเธอ ถูกแหกเต็ม ๆ หลังมีคนพบว่าผลตรวจเลือดจากเครื่องนี้ไม่ตรงกับแล็บปกติ เพราะเลือดจากปลายนิ้วเพียงไม่กี่หยดมันมีจำนวนน้อยเกินไปจนทำให้ผลตรวจไม่แม่นยำ ตอนหลังจึงหันมาเก็บเลือดด้วยจำนวนที่มากขึ้นผ่านข้อพับแขนแทน แต่ก็ไม่วาย ถูกตรวจพบอีกว่าแทนที่เธอจะใช้เครื่องนี้ในการตรวจ เธอกลับใช้เครื่องตรวจธรรมดาจากแล็บแทนซะอย่างนั้น แล้วปล่อยให้เครื่องตัวใหม่เป็นเพียงตัวโชว์ไว้เท่ ๆ เท่านั้น

โฮล์มส์ถูกตัดสินให้มีความผิดจากการฉ้อโกงทั้งหมด 4 กระทง ได้แก่ การฉ้อโกงนักลงทุน 1 กระทงและอีก 3 กระทงเป็นข้อหาเกี่ยวกับการฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์

ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ศาลได้ปฏิเสธคำร้องของเธอในการขอประกันตัว ขณะที่การพิจารณาคำตัดสินเดิมยังคงได้รับการพิจารณาต่อไป สุดท้ายเลยต้องโทษจำคุกเป็นเวลาราว 11 ปีในเรือนจำที่เท็กซัส ซึ่งโฮล์มส์ได้เข้ามารายงานตัวแล้วเป็นที่เรียบร้อย เบื้องต้น ทางเรือนจำยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการคุมขังของเธอ โดยอ้างถึงความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส