งาน NFT (Non-Fungible Token) ของผู้สร้างชาวแคนาดาอย่างแมด ด็อก โจนส์ (Mad Dog Jones) ที่มีผู้ติดตามในอินสตาแกรมเกือบ 3 แสนคน ซึ่งผลงานของเขาจะมีความสามารถในการก๊อปปี้งานตัวเองออกมาใหม่แบบไม่ซ้ำใครหลังจากที่ได้ทำขายไปแล้ว และจะคลอดออกมามากถึงอีก 6 เจเนอเรชัน กล่าวคือ งานชิ้นนี้ ผู้ซื้อจะไม่ใช่ได้แค่งานต้นฉบับเพียงอย่างเดียว แต่จะได้แบบนี้ทั้งหมดมากถึง 7 รุ่น โดยแต่ละแบบจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไปด้วย

ตัวผลงานจะมาในรูปแบบของวิดีโอความยาว 50 วินาที ในภาพจะประกอบไปด้วยนาฬิกาที่บอกเวลาว่าใกล้ตี 4 มีแมวหนึ่งตัวนอนกระดิกหางอยู่ที่พื้นและมีเครื่องถ่ายเอกสาร ‘Replicator’ วางอยู่กลางภาพ โดยมันจะเปิดทำการถ่ายเอกสารเองในช่วงกลางของวิดีโอ ซึ่งน่าจะสื่อถึงการพิมพ์งาน NFT เพิ่มในอนาคตข้างหน้า

ซึ่งผลงานแบบนี้เรียกว่า Multi-Generation NFTs โดยตัวงานชิ้นแรกจะเปรียบเสมือนเป็นโฮสต์หลัก จากนั้นภายในอีก 28 วัน มันจะทำการก๊อปปี้ตัวเองออกมาอีกจนกลายเป็นเจเนอเรชันถัดไปและจะหยุดผลิตเองเมื่อครบถึงเจเนอเรชันที่ 7

โดยแต่ละผลงานที่ถูกผลิตขึ้นมาใหม่จะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน เพราะตัวผลงาน ‘Replicator’ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเครื่องถ่ายเอกสารที่กระดาษมักชอบติด ๆ ขัด ๆ จนเรียกอาการเหล่านี้ว่า ‘แจม’ ซึ่งทางผู้สร้างบอกว่ามันมีโอกาสในการแจมมากถึง 50-80% โดยรุ่นหลัง ๆ จะมีโอกาสแจมมากกว่าด้วย

ซึ่งตรงส่วนนี้จะทำให้ผลงานที่ถูกทำซ้ำออกมาใหม่จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใครและจะไม่ถูกทำซ้ำขึ้นมาได้อีกแล้ว (เพราะการแจมแต่ละครั้งก็จะมีลักษณะที่ไม่เหมือนกัน) จากการคำนวณแล้วพบว่าจะได้ภาพที่จำนวน 75-300 ภาพ ในระยะเวลาประมาณ 1 ปี ที่สำคัญผลงานรุ่นหลัง ๆ เหล่านั้นจะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ซื้อไปในทันที ทำให้ผู้ซื้อสามารถเลือกจะเก็บไว้หรือจะเลือกภาพรุ่นไหนไว้ขายต่อก็ได้

ในช่วงแรก ‘Replicator’ ถูกประมูลราคาที่พุ่งสูงถึง 2.4 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 75 ล้านบาท ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกและพุ่งขึ้นอีกครั้งในช่วง 5 นาทีสุดท้ายของการขายโดยมีราคาปิดตัวอยู่ที่ 4.14 ล้านดอลลาร์หรือราว 129 ล้านบาท จนสร้างสถิติใหม่ของ NFT ที่มีราคาสูงสุดของศิลปินแคนาดาที่ยังมีชีวิตอยู่

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส