อดัม แบ็ก (Adam Back) ซีอีโอของบล็อกสตรีม (Blockstream) บริษัทเทคโนโลยีบล็อกเชน เผยว่าบล็อกสตรีม และบล็อก (Block เดิมคือ Square) ผู้ให้บริการชำระเงินผ่านสมาร์ตโฟนได้ร่วมมือกับเทสลา (Tesla) ในการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ด้วยแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 3.8 เมกะวัตต์และเมกะแพ็ก (แบตเตอรี่ขนาดใหญ่) ขนาด 12 เมกะวัตต์ต่อชั่วโมงของเทสลาสำหรับจ่ายพลังงานให้กับโรงงานขุดบิตคอยน์ (Bitcoin) ในเท็กซัส

แบ็กกล่าวว่าโรงงานแห่งนี้จะพิสูจน์ถึงการขุดบิตคอยน์ด้วยพลังงานสะอาดและสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับอนาคต โดยมีเป้าหมายจะสร้างเสร็จในปลายปีนี้และเมื่อเปิดทำงานจะมีแดชบอร์ดแสดงประสิทธิภาพ เช่น กำลังไฟที่ใช้และเหรียญที่ขุดได้ สู่สาธารณะแบบเรียลไทม์เพื่อเป็นกรณีศึกษาแก่ธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์

มิ.ย. 2021 สแควร์ได้ประกาศลงทุน 5 ล้านเหรียญ (155 ล้านบาท) ในโรงงานขุดบิตคอยน์โดยใช้โครงสร้างพื้นฐาน ดำเนินการสร้างและจัดการโดยบล็อกสตรีม ซึ่งโรงงานแห่งนี้จะเป็นแบบโอเพนซอร์สที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อขับเคลื่อนการขุดบิตคอยน์ด้วยพลังงานสะอาด

บล็อก (สแควร์) ถูกก่อตั้งและบริหารโดย แจ็ก ดอร์ซีย์ (Jack Dorsey) อดีตซีอีโอของ Twitter เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนบิตคอยน์ ได้มุ่งสู่ธุรกิจบิตคอยน์อย่างเต็มตัว ตั้งแต่การสร้างกระเป๋าดิจิทัลฮาร์ดแวร์เก็บเหรียญบิตคอยน์ การสร้างโรงงานขุดบิตคอยน์ และการสร้างระบบขุดบิตคอยน์ ซึ่ง ASIC เครื่องขุดบิตคอยน์ของบล็อกจะใช้ชิปตัวใหม่ของอินเทลที่อ้างว่าใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยแรงดันต่ำพิเศษโดยจะเริ่มส่งมอบปลายปีนี้

เทสลาเป็นอีกหนึ่งผู้สนับสนุนบิตคอยน์ที่เข้ามาทำให้กระแสพุ่งในปี 2021 ด้วยการซื้อบิตคอยน์ไว้ในสินทรัพย์สำรองและเผยว่าอนาคตจะรับชำระเงินในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าด้วยบิตคอยน์ แต่ต่อมาได้ประกาศระงับการชำระเงินด้วยบิตคอยน์เหตุกังวลถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการใช้พลังงานเชื้อเพลิงในการขุดเหรียญบิตคอยน์และการทำธุรกรรมต่าง ๆ โดยจะกลับมารับชำระเงินในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าด้วยบิตคอยจนกว่าจะได้รับการยืนยันว่านักขุดบิตคอยน์ใช้พลังงานสะอาดอย่างเหมาะสมประมาณ 50% ด้วยแนวโน้มที่ดีในอนาคต

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส