สแควร์ (Square) ผู้ให้บริการชำระเงินผ่านสมาร์ตโฟนที่ก่อตั้งและบริหารโดย แจ็ก ดอร์ซีย์ (Jack Dorsey) ซีอีโอของ Twitter เป็นหนึ่งในแกนนำสนับสนุนบิตคอยน์จะจับมือกับ บล็อกสตรีมไมนิง (Blockstream Mining) ผู้ให้บริการเทคโนโลยีบล็อกเชนโครงสร้างพื้นฐานของบิตคอยน์ สร้างโรงงานสำหรับทำเหมืองบิตคอยน์แบบโอเพนซอร์สที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อขับเคลื่อนการขุดบิตคอยน์ด้วยพลังงานสะอาด

สแควร์จะทุ่มงบ 5 ล้านเหรียญ (155 ล้านบาท) ในโรงงานขุดบิตคอยน์แห่งนี้โดยใช้โครงสร้างพื้นฐาน ดำเนินการสร้างและจัดการโดยบล็อกสตรีม ซึ่งโรงงานแห่งนี้จะเป็นสิ่งพิสูจน์แนวคิดสำหรับการทำเหมืองขุดบิตคอยน์ด้วยพลังงานหมุนเวียน 100% ในปริมาณมาก โรงงานจะสร้างในสถานที่ของบล็อกสตรีมในสหรัฐฯ และจะเปิดเผยข้อมูลแก่สาธารณะ สรุปง่าย ๆ ว่าเป็นการผลักดันให้บิตคอยน์กลับมาเป็นที่ยอมรับโดยการขุดด้วยพลังงานสะอาด

เดือนพฤษภาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) หนึ่งในผู้สนับสนุนบิตคอยน์และดอจคอยน์ (Dogecoin) เผยว่าจะไม่รับบิตคอยน์ในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาเนื่องจากการขุดและทำธุรกรรมของบิตคอยน์ส่งผลให้มีการใช้ถ่านหินเพิ่มขึ้นและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งส่งผลให้ราคาของบิตคอยน์ร่วงลงมาอย่างหนัก จากนั้นมัสก์ได้ร่วมถกกับนักขุดบิตคอยน์มุ่งใช้พลังงานหมุนเวียนในการขุดเหรียญที่ยั่งยืน

ดอร์ซีย์เป็นหนึ่งในแกนนำสนับสนุนบิตคอยน์ ซึ่งเดือนมีนาคม 2018 เขาได้เผยว่าบิตคอยน์จะเป็นสกุลเงินเดียว ของโลกใน 10 ปี ซึ่ง 8 ตุลาคม 2020 สแควร์ได้ลงทุนในบิตคอยน์ประมาณ 4,709 BTC และ 23 กุมภาพันธ์ สแควร์ได้ซื้อ Bitcoin ประมาณ 3,318 BTC อีกทั้งดอร์ซีย์ได้โชว์ Bitcoin Clock ส่วนตัวเป็นฉากหลังระหว่างถูกสอบสวนโดยสภาคองเกรส

เดือนกุมภาพันธ์ ดอร์ซีย์จับมือกับ เจย์ ซี (Jay Z) แรปเปอร์ชาวอเมริกันร่วมกันลงขันกัน 500 BTC (712 ล้านบาท) เปิดกองทุน ₿trust เพื่อสนับสนุนการพัฒนาบิตคอยน์ และล่าสุดสแควร์กำลังพิจารณาสร้างกระเป๋าดิจิทัลฮาร์ดแวร์เก็บเหรียญบิตคอยน์

ที่มา : blockstream และ theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส