อดัม อารอน (Adam Aron) ซีอีโอของเครือโรงภาพยนตร์เอเอ็มซี (AMC) กล่าวในการรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ของปี 2022 ว่ามียอดขายจากการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลคิดเป็น 35% ของการชำระเงินผ่านออนไลน์ทั้งหมด

เอเอ็มซีได้เริ่มเปิดรับการชำระเงินออนไลน์ด้วยสกุลเงินดิจิทัล ได้แก่ Bitcoin, Ethereum, Bitcoin Cash, Litecoin รวมทั้ง Apple Pay, Google Pay, PayPal สำหรับซื้อตั๋วหรือขนมและน้ำผ่านเคาน์เตอร์ที่โรงภาพยนตร์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน

เดือนมีนาคม เอเอ็มซีประกาศเปิดรับการชำระเงินซื้อตั๋วภาพยนตร์ออนไลน์ด้วยโทเค็น Dogecoin (DOGE) และ Shiba Inu (SHIB) ผ่าน Bitpay บนเว็บไซต์ amctheatres.com และเดือนเมษายน เอเอ็มซีได้ประกาศเปิดรับการชำระเงินออนไลน์โดยใช้โทเค็น Dogecoin (DOGE), Shiba Inu (SHIB) และคริปโทอื่น ๆ ผ่าน Bitpay รวมถึง Apple Pay, Google Pay และ Paypal บนแอปมือถือ

อารอนกล่าวเสริมว่าการที่บริษัทเปิดรับคริปโทไม่ได้เป็นเพียงแค่การสร้างกระแส แต่ยังเป็นการเปิดช่องทางการชำระเงินหลายช่องทางให้กับบริษัท ทั้งนี้การเขียนโปรแกรมรับชำระเงินด้วยคริปโทยังทำให้สามารถใช้ชำระเงินประเภทอื่น ๆ ได้อีกด้วย ประกอบด้วย Apple Pay, Google Pay, Paypal, Bitpay และ Venmo เมื่อนำยอดขายรวมกันแล้วคิดเป็น 35% ของการชำระเงินผ่านออนไลน์ทั้งหมดของบริษัท

อารอนยังกล่าวถึงโครงการ NFT ว่ามีผลช่วยกระตุ้นในการขายตั๋วหนังให้กับบริษัท ซึ่งในปีนี้จะมีการเปิดตัว 8 โครงการด้วยกัน โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งมีผลมาจากเมื่อเดือนพฤศจิกายนเอเอ็มซีได้ร่วมมือกับโซนี่พิคเจอร์ส (Sony Pictures) แจกฟรีของที่ระลึก NFT ของภาพยนตร์เรื่อง Spider-Man ที่จะเข้าฉายโดยมีดีไซน์ไม่ซ้ำกันมากกว่า 100 แบบให้กับลูกค้า 86,000 คนแรกที่จองตั๋วออนไลน์ล่วงหน้าของภาพยนตร์เรื่อง Spider-Man No Way Home

ผลประกอบการไตรมาส 1 ของเอเอ็มซี มีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 429.8% เป็น 785.7 ล้านเหรียญ (27,243 ล้านบาท) เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2021 ที่มีรายได้ 148.3 ล้านเหรียญ (5,142 ล้านบาท) และยอดขาดทุนสุทธิลดลง 40% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2021 เนื่องจากการระบาดของโควิด 19 เริ่มลดลง

ที่มา : cointelegraph