วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม กลุ่มนักลงทุนในเกาหลีใต้ที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนในเหรียญ UST และ LUNA ของ Terraform Labs ร่วมกันออกมาพร้อม LKB & Partners บริษัทกฎหมายได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงานอัยการเขตภาคใต้ของกรุงโซลให้เอาผิดกับ โด ควอน (Do Kwon) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Terraform Lab กับ ดาเนียล ชิน (Daniel Shin) ผู้ร่วมก่อตั้ง ในข้อหาฉ้อโกงและละเมิดกฎหมายการระดมทุน

บริษัทกฎหมายเผยว่าควอนและคนอื่น ๆ ไม่ได้แจ้งให้นักลุงทุนทราบเกี่ยวกับข้อผิดพลาดในอัลกอริทึมอย่างถูกต้องในระหว่างที่จูงใจนักลงทุนผ่านการวางแผนและออกเหรียญ Luna และ UST ซึ่งเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกง ทั้งนี้ Terraform Labs มีส่วนร่วมในการกระทำอันเป็นการฉ้อโกงโดยการสัญญาจะให้อัตราผลตอบแทน 19.4% ต่อปี

ทั้งนี้นักลงทุนที่เข้าร่วมการร้องเรียนทั้ง 5 ราย ได้รับความเสียหายมูลค่า 1,400 ล้านวอน (38 ล้านบาท) และพวกเขาเผยว่านักลงทุนอีกหลายคนทั้งจากเกาหลีใต้และต่างประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ และอิตาลี ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการสอบสวนเกี่ยวกับคดีนี้

Terraform Labs เป็นผู้พัฒนาบล็อกเชน Terra ที่ก่อตั้งโดยควอนและชินในปี 2018 ซึ่งได้เปิดตัวบล็อกเชนของตัวเองอย่างเป็นทางการในเมษายน 2019 ต่อมากันยายน 2021 ได้ออกเหรียญ UST เป็น Stablecoin ที่ตรึงกับเงินดอลลาร์และมี LUNA เป็นเหรียญดั้งเดิมของเชนเพื่อทำให้ราคาของ UST มีเสถียรภาพ

UST เป็น Stablecoin ที่ไม่เหมือนใครตรงที่ไม่มีเงินทุนสำรอง แต่จะตรึงมูลค่าด้วยอัลกอริทึมสร้างสมดุลระหว่าง UST กับ LUNA โดยทุกครั้งที่สร้างโทเค็น UST มูลค่า 1 เหรียญสหรัฐฯ ก็จะเผาเหรียญ LUNA และเมื่อ UST ราคาต่ำกว่า 1 เหรียญสหรัฐฯ ก็จะจูงใจให้นักเทรดเผา UST เพื่อรับเหรียญ LUNA ในอัตราส่วนลดและเมื่อ UST สูงกว่า 1 เหรียญสหรัฐฯ ก็จูงใจให้นักเทรดเผา LUNA เพื่อรับมูลค่า 1 เหรียญสหรัฐฯ ใน UST

UST ได้หลุดการตรึงมูลค่าจากเงินดอลลาร์สหรัฐฯ โดยร่วงลงมาอยู่ในระดับ 0.10 เหรียญสหรัฐฯ และ LUNA ดิ่งลงเหลือเกือบ 0 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งจากข้อมูลของ CoinMarketCap เผยว่าได้ทำให้นักลงทุนสูญเสียเงินไปเกือบ 38,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1.3 ล้านล้านบาท) และได้ส่งผลกระทบต่อนักลงทุนรุ่นหนุ่มสาวที่เข้ามาหาประสบการณ์ในตลาดคริปโทที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

หน่วยงานทางด้านการเงินของเกาหลีใต้เผยมีนักลงทุนในประเทศประมาณ 280,000 คน เชื่อได้ว่ามีการถือครอง LUNA ประมาณ 70,000 ล้านเหรียญ สรุปง่าย ๆ ว่ามีชาวเกาหลีใต้อีกจำนวนมากที่สูญเสียเงินกับการล่มสลายของ Terra

16 พฤษภาคม ควอนได้ทวีตเสนอแนวทางฟื้นฟู Terra โดยจะทำการฟอร์กเชน Terra ใหม่แยกออกมาโดยไม่มีอัลกอริทึม Stablecoin ที่เรียกว่า “Terra” (โทเค็น Luna – $LUNA) พร้อมสร้าง LUNA ขึ้นมา 1,000 ล้านโทเค็น เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ถือ LUNA และ UST ในปัจจุบัน รวมถึงทีมพัฒนา ส่วนเชนเก่าจะเรียกว่า “Terra Classic” (โทเค็น Luna Classic – $LUNC)

ที่มา : Yonhap NEWS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส