เทรดเดอร์อินเดียอาจจะยอมแพ้แล้ว หลังจากมีการประกาศใช้กฎหมายเก็บภาษี 1% จากทุกธุรกรรมคริปโทฯ และเก็บภาษีรายได้สูงถึง 30% ของรายได้จากคริปโทฯ ทำให้ปริมาณการซื้อขายบนกระดานเทรดลดลงอย่างมากตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม ที่ผ่านมา

การประกาศใช้กฎหมายหักภาษี 1% ต่อทุกธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายคริปโทฯ ส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายบนกระดานเทรดคริปโทฯ ในอินเดียลดลงอย่างมาก โดยมีค่าเฉลี่ยการลดลงอยู่ที่ 72.5% นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม ในขณะที่บางแพลตฟอร์มอย่าง CoinDCX มีปริมาณการซื้อขายลดลงถึง 90.9%

อ้างอิงจากบัญชีทวิตเตอร์ คริปโทฯ อินเดีย (Crypto India) ที่ลองคำนวณรายได้ของกระดานเทรดต่าง ๆ โดยคิดค่าธรรมเนียมเท่ากันที่ 0.1% แสดงให้เห็นว่ารายได้ของกระดานเทรดลดลงอย่างน่าตกใจภายในไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยรายได้จากค่าธรรมเนียมของแพลตฟอร์มอย่าง WazirX, CoinDCX, และ Zebpay สามกระดานเทรดใหญ่ของอินเดียรวมกันได้เพียง 21,649 เหรียญต่อวันเท่านั้น (ราว 770,000 บาท)

โชวนัก เช็ตตี (Shounak Shetty) หนึ่งในเทรดเดอร์คริปโทฯ ในอินเดียกล่าวว่าการเก็บภาษี 1% สำหรับทุกธุรกรรมและเก็บภาษีรายได้ถึง 30% นั้น จะส่งผลเสียให้กับคลังความสามารถของประเทศในอนาคต เนื่องจากความยากในการทำกำไรจะทำให้เทรดเดอร์เก่ง ๆ หนีออกไปประเทศที่พร้อมเปิดรับมากกว่าอย่างดูไบ และทำให้ประเทศเจอภาวะ ‘สมองไหล’

อนุจ โชฮารี (Anuj Chaudhary) นักวิเคราะห์นโยบายของ WazirX อธิบายว่าการเก็บภาษี 1% นี้ ถูกใช้กับทุกธุรกรรมที่เกิดขึ้นโดยไม่ใช่เฉพาะแค่การซื้อขายเหรียญคริปโทฯ แต่รวมถึง NFT และอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นบนบล็อกเชนที่ตรวจสอบได้อีกด้วย

ซึ่งการเก็บภาษี 1% นี้จะมีผลบังคับใช้สามเดือน เพื่อเป็นการทดลองก่อนว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดมากขนาดไหน ก่อนจะตัดสินใจว่าจะบังคับใช้ต่อไปหรือไม่ ซึ่งถึงแม้จะมีสถิติการลดลงของปริมาณการซื้อขายอย่างมาก แต่ผู้กำหนดนโยบายก็อยากลองดูไปก่อนว่าแรงกระทบรุนแรงนี้จะเกิดขึ้นแค่ช่วงแรก ๆ หรือไม่

ในเดือนมิถุนายน ปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยบน WazirX, Zebpay, BitBNS และ CoinDCX อยู่ที่ราว 9,600,000 เหรียญ (ราว 340,000,000 บาท) ต่อวัน ซึ่งในวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา ปริมาณการซื้อขายลดลงมาอยู่ที่ 5,600,000 เหรียญ (ราว 200,000,000 บาท) ต่อวันเท่านั้น

ที่มา: CoinTelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส