20 กรกฎาคม เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกได้รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2022 ซึ่งเผยว่าได้ขายบิตคอยน์ (Bitcoin) ประมาณ 75% จากที่ถือครองอยู่ในงบดุลบริษัทแปลงออกมาเป็นเงินสด (Fiat) มูลค่า 936 ล้านเหรียญ (34,412 ล้านบาท) ทั้งนี้ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอได้เผยผ่านการประชุมทางโทรศัพท์ว่าขายบิตคอยน์เพื่อต้องการเพิ่มสภาพคล่องให้กับบริษัทเพราะไม่แน่ใจว่าจีนจะล็อกดาวน์โควิด – 19 นานแค่ไหน แต่ย้ำชัดไม่ขายการถือครอง Dogecoin

เดือนกุมภาพันธ์ 2021 มัสก์เผยว่าเทสลาได้ซื้อบิตคอยน์มูลค่า 1,500 ล้านเหรียญ (44,943 ล้านบาท) เพื่อเป็นสินทรัพย์สำรองเมื่อเดือนมกราคม และเผยว่าอนาคตเทสลาจะรับชำระเงินในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าด้วยบิตคอยน์ ส่งผลให้ราคาบิตคอยน์พุ่ง 17% จนได้การยอมรับจากบริษัทและธนาคาร แล้วราคาก็ค่อย ๆ สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ และทำราคาสูงสุดในเดือนเมษายนที่ 64,829 เหรียญ (2 ล้านบาท)

เดือนเมษายน 2021 เทสลาได้ขายบิตคอยน์จากที่ซื้อไว้เมื่อเดือนมกราคมด้วยมูลค่า 1,500 ล้านเหรียญออกไป 272 ล้านเหรียญ (8,525 ล้านบาท) คิดเป็น 10% ซึ่งได้ผลกำไรถึง 101 ล้านเหรียญ (3,166 ล้านบาท) ยังย้ำว่าการขายเป็นเพียงการทดสอบสภาพคล่องของตลาดเท่านั้น ไม่ได้มีแผนจะขายเพิ่มเติม

เดือนพฤษภาคม 2021 มัสก์ได้ทวีตว่าจะไม่รับบิตคอยน์ในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาเนื่องจากการขุดและทำธุรกรรมของบิตคอยน์ส่งผลให้มีการใช้ถ่านหินเพิ่มขึ้นและกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และต่อมาเดือนมิถุนายน 2021 มัสก์ได้ทวีตว่าเทสลาจะกลับมารับบิตคอยน์ในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อได้รับการพิสูจน์ว่านักขุดบิตคอยน์ใช้พลังงานสะอาดอย่างเหมาะสมประมาณ 50% ด้วยแนวโน้มที่ดีในอนาคต

เดือนกรกฎาคม 2021 มัสก์เผยว่าได้เป็นเจ้าของบิตคอยน์ อีทีเรียม (Ethereum) และโดจคอยน์ (Dogecoin) เป็นการส่วนตัว และเดือนธันวาคมได้เผยว่าโดจคอยน์เหมาะสำหรับการทำธุรกรรมมากกว่าบิตคอยน์ ต่อมาเดือนมกราคม เว็บไซต์ของเทสลาได้ขึ้นป้ายแสดงราคาสินค้าให้ลูกค้าชำระเงินด้วยโดจคอยน์ได้ในบางรายการ

เดือนกุมภาพันธ์ มัสก์เผยว่า Tesla Supercharger จะรับชำระเงินค่าอาหารและสินค้าด้วยโดจคอยน์ ต่อมาเดือนมีนาคม มัสก์ทวีตว่าในช่วงภาวะเงินเฟ้อควรลงทุนในสิ่งของทางกายภาพที่จับต้องได้ เช่น บ้านหรือหุ้นในบริษัทที่คุณคิดว่าสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดี พร้อมเสริมว่าเขายังเป็นเจ้าของแลจะไม่ขายบิตคอยน์ อีทีเรียม หรือโดจคอยน์

เดือนเมษายน มัสก์ได้เข้าถือหุ้นในทวิตเตอร์แล้วทวีตแนะ Twitter Blue ควรลดค่าสมาชิกและสามารถจ่ายด้วยโดจน์คอยน์ และเดือนพฤษภาคม มัสก์ทวีตจะรับชำระเงินค่าสินค้าของสเปซเอ็กซ์ด้วยโดจคอยน์

จากรายงานไตรมาสที่ 2 ปี 2022 ของ Bitcoin Mining Council (สภาการขุดบิตคอยน์) พบว่าอุตสาหกรรมการขุดบิตคอยน์ได้ใช้พลังงานที่ยั่งยืน 59.9% ซึ่งเป็น 5 ไตรมาสติดต่อกันที่ค่าการใช้พลังงานที่ยั่งยืนมากกว่า 50%

ที่มา : cryptopotato และ reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส