วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม ทนายความของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ส่งจดหมายถึงทวิตเตอร์ (Twitter) ว่ามัสก์มีความประสงค์ที่จะดำเนินการตามข้อตกลงในการซื้อบริษัทที่ราคาเดิม 54.20 เหรียญต่อหุ้น มูลค่า 44,000 ล้านเหรียญ (1,600,000 ล้านบาท) เมื่อเดือนเมษายน แต่หลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์มัสก์ได้พยายามล้มดีล ทำให้ทวิตเตอร์ต้องยื่นฟ้องศาลเพื่อบังคับให้เป็นไปตามข้อตกลงเมื่อเดือนกรกฎาคม ทั้งนี้เมื่อทั้งคู่ตกลงกันได้ก็จะช่วยลดความยุ่งยากที่ศาลเดลาแวร์มีกำหนดจะพิจารณาข้อพิพาทในวันที่ 17 ตุลาคม

25 เมษายน คณะกรรมการบริษัทของทวิตเตอร์ได้อนุมัติให้มัสก์เข้าซื้อหุ้นของบริษัทในราคาหุ้นละ 54.20 เหรียญ มูลค่า 44,000 ล้านเหรียญ ต่อมา 8 กรกฎาคม มัสก์ได้ขอยุติข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์ ซึ่งอ้างว่าทวิตเตอร์ได้ละเมิดข้อกำหนดโดยเฉพาะคำขอให้เปิดเผยข้อมูลจำนวนบัญชีปลอมและบัญชีสแปมบนแพลตฟอร์ม

12 กรกฎาคม ทวิตเตอร์ได้ยื่นฟ้องมัสก์ต่อศาลเดลาแวร์ หลังจากที่มัสก์ยุติข้อตกลงซื้อบริษัทในราคาหุ้นละ 54.20 เหรียญ (1,984 บาท) เพื่อต้องการให้มัสก์รับผิดชอบต่อภาระผูกพันตามสัญญาที่ตกลงไว้ หรือสรุปง่าย ๆ ว่าต้องการให้ศาลสั่งมัสก์ทำตามข้อตกลงแต่โดยดีหรือให้สั่งจ่ายค่าธรรมเนียมในการเลิกสัญญา 1,000 ล้านเหรียญ (36,612 ล้านบาท) ต่อมาทีมทนายความของมัสก์ได้ยื่นคัดค้านคำขอพิจารณาคดีอย่างเร่งด่วนของทวิตเตอร์ จากนั้นคู่กรณีทั้งสองก็เข้าสู่กระบวนการของศาล และศาลมีกำหนดจะพิจารณาคดีในวันที่ 17 ตุลาคมนี้

วันอังคารที่ 4 ตุลาคม ทนายความของมัสก์ได้ยื่นจดหมายต่อ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ว่าจะดำเนินการซื้อทวิตเตอร์ตามข้อตกลงในครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน ถ้าศาลเดลาแวร์จะเลื่อนการพิจารณาคดีและการดำเนินการอื่น ๆ ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับคดี

เบรนเดน ลี (Brenden Lee) โฆษกของทวิตเตอร์เผยว่าบริษัทได้รับจดหมายจากทนายความของมัสก์ ซึ่งทนายก็ได้ยื่นเอกสารต่อ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ความตั้งใจของบริษัทคือการปิดดีลที่ 54.20 เหรียญต่อหุ้น

https://twitter.com/TwitterIR/status/1577380758192197632

ต่อมามีรายงานว่าผู้ถือหุ้นของทวิตเตอร์ได้ลงคะแนนอนุมัติในข้อตกลงดังกล่าวแล้ว หลังจากนี้ทั้งสองฝ่ายจะต้องรอให้ศาลเดลาแวร์ชี้ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป

ล่าสุดมัสก์ได้ทวีตว่าการซื้อทวิตเตอร์เป็นการเร่งสร้าง X ซึ่งเป็นแอปทุกอย่าง (ก่อนหน้านี้มัสก์เคยตอบทวีตผู้ติดตามที่คำถามว่า เขาจะสร้างแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของตัวเองหรือไม่หากดีลไม่ผ่าน ซึ่งเขาตอบว่า X.com) ทั้งนี้ไม่ชัดเจนว่ามัสก์จะพัฒนาทวิตเตอร์ไปในทิศทางใดก็ขอให้ติดตามความเคลื่อนไหวกันต่อไป

ที่มา : engadget และ cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส