5 ตุลาคม Dogecoin เหรียญมีมอันดับหนึ่งได้กระโดดขึ้นสู่ 0.06688 เหรียญสหรัฐฯ (2.51 บาท จาก Binance.com) เพิ่มขึ้น 8% ในช่วง 24 ชั่วโมง ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่ 23.00 น. ของคืนวันที่ 4 ตุลาคม หลังจากมีข่าว อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ในฐานะผู้อุปถัมภ์ Dogecoin คนสำคัญได้เปลี่ยนใจกลับมาตกลงซื้อทวิตเตอร์ (Twitter) ที่ราคาเดิม 54.20 เหรียญต่อหุ้น มูลค่า 44,000 ล้านเหรียญ (1,600,000 ล้านบาท)

ข่าวการเข้าไปซื้อทวิตเตอร์ของมัสก์ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนกว่า 73,486,938 หุ้น คิดเป็น 9.2% ซึ่งจัดว่าเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และถูกแต่งตั้งให้นั่งเป็นบอร์ดบริหาร ในตอนนั้นมัสก์ก็ได้ทวีตให้คำแนะนำสำหรับ Twitter Blue บริการแบบจ่ายค่าสมาชิกว่าควรจะลดค่าสมาชิกลง มีตัวเลือกการจ่ายเงินด้วย Dogecoin และมีการแบนโฆษณา จึงส่งผลให้ในวันนั้น Dogecoin เพิ่มขึ้นกว่า 8%

11 เมษายน มัสก์ปฏิเสธร่วมนั่งบอร์ดบริหารของทวิตเตอร์ และต่อมา 14 เมษายน ได้ยื่นข้อเสนอซื้อหุ้นทวิตเตอร์ทั้งหมด 100% ในราคา 54.20 เหรียญต่อหุ้น เพื่อต้องการควบคุมบริษัทอย่างเบ็ดเสร็จ และอ้างว่าทวิตเตอร์จะเป็นพื้นที่สำหรับเสรีภาพในการพูด จากนั้น 15 เมษายน บอร์ดทวิตเตอร์ได้ลงมติใช้กลยุทธ์ Poison Pill หรือวางยาพิษ โดยการให้สิทธิ์ผู้ถือหุ้นรายย่อยสามารถซื้อหุ้นเพิ่มเติมได้ในราคาส่วนลด เพื่อป้องกันการเข้ามาซื้อหุ้นและครอบงำบริษัทอย่างไม่เป็นมิตร

26 เมษายน บอร์ดบริหารของทวิตเตอร์ได้อมุมัติให้มัสก์เข้าซื้อหุ้นของบริษัทได้ในมูลค่า 54.20 เหรียญต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่า 44,000 ล้านเหรียญ แต่หลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์มัสก์ได้ล้มดีล ทำให้ทวิตเตอร์ต้องยื่นฟ้องศาลเพื่อบังคับให้เป็นไปตามข้อตกลงเมื่อเดือนกรกฎาคม ทั้งนี้เมื่อทั้งคู่ตกลงกันได้ก็จะช่วยลดความยุ่งยากที่ศาลเดลาแวร์มีกำหนดจะพิจารณาข้อพิพาทในวันที่ 17 ตุลาคม

ทั้งนี้เมื่อเดือนมิถุนายน มัสก์ได้ประชุมเสมือนจริงพูดคุยกับพนักงานของทวิตเตอร์เป็นครั้งแรกในฐานะที่เขาตกลงซื้อหุ้นบริษัททั้งหมดในราคาประมาณ 44,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1.5 ล้านล้านบาท) ซึ่งมัสก์ได้กล่าวว่าสมเหตุสมผลที่จะรวมการชำระเงินด้วยคริปโทเข้ากับทวิตเตอร์ ดังนั้นการที่มัสก์เปลี่ยนใจกลับมาซื้อทวิตเตอร์อีกครั้ง จึงน่าจะเป็นความหวังให้กับชุมชน Dogecoin ได้เห็นมัสก์ผลักดันโครงการต่าง ๆ ที่สนับสนุน DOGE บนทวิตเตอร์

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส