22 ธันวาคม ฌาอีร์ โบลโซนารู (Jair Bolsonaro) ประธานาธิบดีบราซิลได้ลงนามอนุมัติร่างกฎหมายกำกับดูแลอุตสาหกรรมคริปโท ซึ่งจะมีผลบังคับใช้กฎหมายฉบับใหม่นี้และมีเวลาให้บริษัทคริปโทในประเทศได้ปรับตัวเข้ามาอยู่ในแถวใน 180 วัน หลังจากที่ร่างกฎหมายได้ผ่านการเห็นชอบจากวุฒิสภาเมื่อเดือนเมษายนและพึ่งผ่านการเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน

กฎหมายฉบับนี้กำหนดให้บริษัทคริปโท ได้แก่ แพลตฟอร์มซื้อขายและตัวกลางในการซื้อขายจะต้องจดทะเบียนเพื่อรับใบอนุญาตสําหรับเป็นผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือน รวมทั้งกําหนดบทลงโทษสําหรับการฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์เสมือนที่มีโทษจําคุกระหว่าง 4 – 6 ปี และโทษปรับ

นอกจากนี้จะมีหน่วยงานใหม่ของรัฐบาลที่เข้ามาควบคุมกำกับดูแลบริษัทสินทรัพย์ดิจิทัลและออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ให้บริการเสมือน พร้อมกำหนดให้สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นหลักทรัพย์ที่ควบคุมดูแลโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ของบราซิล และสินทรัพย์อื่น ๆ จะถูกควบคุมโดยหน่วยงานที่ยังไม่ได้จัดตั้ง

การล่มสลายของ FTX ได้มีส่วนให้มีการผลักดันกฎหมายและกฎระเบียบที่คล้ายกันออกมาในช่วงนี้ เช่น อินโดนีเซียได้ผลักดันผ่านร่างกฎหมายคริปโทไปเมื่อไม่นานมานี้ และสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ดูแลหลักทรัพย์ของแคนาดา (CSA) ได้ออกกฎห้ามให้บริการซื้อขายคริปโทในแบบ Margin หรือ Leverage แก่ลูกค้าในแคนาดา

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส