สื่อเกาหลีใต้รายงานว่าอัยการเขตในเมืองพอดกอรีตซา ประเทศมอนเตเนโกรได้ยื่นอุทธรณ์แย้งคําตัดสินของศาลในการให้ประกันตัวแก่ โด ควอน (Do Kwon) ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs และ ชางจุน ฮัน (Chang-joon Han) อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน ด้วยเงินประกัน 400,000 ยูโร (14,820,350 บาท) ต่อคน ซึ่งทั้งสองคนจึงต้องถูกคุมขังต่อไปจนกว่าผู้พิพากษาจะตัดสินว่าอนุมัติหรือปฏิเสธคำอุทธรณ์ของอัยการ

เดือนมีนาคม ควอนและเพื่อนได้ถูกจับกุมที่สนามบินมอนเตเนโกร ในขณะที่พยายามขึ้นเครื่องบินไปดูไบ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าครอบครองหนังสือเดินทางคอสตาริกาและเบลเยียมปลอม หลังจากได้หลบนี้คดีฉ้อโกงจากการล่มสลายของเหรียญ Luna และ UST เมื่อเดือนพฤษภาคม 2022

ควอนและเพื่อนได้ถูกขยายการควบคุมตัวมาจนถึงเดือนนี้ และเมื่อ 11 พฤษภาคม ก็ได้ขึ้นให้การต่อศาลโดยได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาปลอมแปลงหนังสือเดินทางและเอกสารการเดินทาง ซึ่งทนายของพวกเขาได้ยื่นขอประกันตัวที่ 400,000 ยูโรต่อคน และเสนอให้กักบริเวณทั้งสองที่บ้านในมอนเตเนโกรระหว่างที่รอการพิจารณาคดีครั้งต่อไปในวันที่ 16 มิถุนายน ซึ่งศาลก็ได้ทำตามคำร้องขอหากมีเงินประกันครบ ทั้งนี้มีข่าวลือว่าควอนและเพื่อนจะสามารถย้ายไปอยู่ที่อะพาร์ตเมนต์ของทนายความจำเลยได้ชั่วคราว

สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ต่างได้ขอให้ส่งตัวควอนกลับไปเข้าสู่กระบวนการดำเนินคดีของศาล ซึ่งหากศาลเกาหลีใต้ตัดสินว่าควอนกระทำความผิดก็อาจจะได้รับโทษจำคุกสูงสุด 40 ปี และหากถูกศาลในสหรัฐฯ ตัดสินว่ากระทำความผิดอาจจะติดคุกนานกว่า 100 ปี

สัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลแขวงทางตอนใต้ของกรุงโซลได้มีคำสั่งให้อายัดทรัพย์สินของควอน ได้แก่ คริปโท บ้านทางตอนใต้ของกรุงโซล Galleria Forêt อะพาร์ตเมนต์สุดหรูในนอนฮยอนดอน รถหรู หลักทรัพย์ที่ Mirae Asset และเงินฝากที่ธนาคารวูรี รวมทั้งหมดมูลค่า 233,300 ล้านวอน (5,924 ล้านบาท) เพื่อป้องกันไม่ให้ขายทรัพย์สินเหล่านี้ก่อนการพิจารณาดี

ที่มา : cryptopotato.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส