CNBC รายงานว่าอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) กล่าวว่าบริษัทมีแนวโน้มที่จะให้ผู้ซื้อสามารถใช้บิตคอยน์ในการซื้อรถเทสลาได้

มัสก์กล่าวเมื่อวานนี้ในการประชุม B-Word ที่จัดโดย Crypto Council for Innovation ว่า “ดูเหมือนว่าบิตคอยน์มีแนวโน้มจะเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น ซึ่งโรงไฟฟ้าถ่านหินจำนวนหนึ่งก็ถูกปิดตัวลงไปแล้วด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน” “ซึ่งตอนนี้ ผมกำลังทำการวิเคราะห์และประเมินอยู่ เพื่อยืนยันว่าเปอร์เซ็นต์ของการใช้พลังงานหมุนเวียนมีแนวโน้มที่มากขึ้นหรือสูงกว่า 50% และถ้าหากเป็นเช่นนั้นจริง ๆ ทางเทสลา จะกลับมารับการชำระเงินด้วยบิตคอยน์อีกครั้ง”

เมื่อเดือนพฤษภาคม มัสก์กล่าวว่าจะยกเลิกชำระเงินด้วยบิตคอยน์ เนื่องจากปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มาจากการขุดเหรียญ ส่วนด้านจีนก็พยายามปราบปรามแก๊งขุดบิตคอยน์อย่างจริงจัง จนเหล่านักขุดก็เริ่มย้ายไปตั้งถิ่นฐานยังประเทศอื่น โดยเฉพาะการย้ายไปสร้างเหมืองขุดที่อเมริกา

ซึ่งหลังจากนั้น มัสก์ก็มีความเชื่อมาตลอดว่าการขุดบิตคอยน์ด้วยพลังงานสะอาดนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้และพร้อมสนับสนุน โดยมัสก์กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในระยะยาว พลังงานหมุนเวียนจะเป็นพลังงานที่ถูกที่สุด แต่มันก็ใช่ว่าจะเกิดขึ้นได้เพียงชั่วข้ามคืน” “แต่ตราบใดที่ชุมชนนักขุดมีจิตสำนึกและตั้งใจจะทำมันจริง ๆ เพื่อให้วงการขุดบิตคอยน์มุ่งไปสู่การใช้พลังงานหมุนเวียนได้เต็มรูปแบบ แน่นอนว่าเทสลาจะหันมาสนับสนุนสิ่งนี้”

หลังจากที่มัสก์ออกมาพูดแบบนั้น ทำให้อัตราการซื้อขายบิตคอยน์เพิ่มสูงขึ้น 8% ทันที นอกจากนี้ มัสก์ยังพูดอีกว่าเขากำลังถือเหรียญอื่นอย่างอีเธอเรียม (Ethereum) อยู่ ซึ่งถึงแม้ว่าคริปโตยังอาจส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมได้ แต่เขาก็ยังยืนยันว่าเขายังให้การสนับสนุนคริปโตเคอเรนซีอยู่ดี ทำให้ราคาของเหรียญอีเธอเรียม (Ethereum) พุ่งขึ้นมากกว่า 12% เช่นกัน (ข้อมูล ณ วันที่ 22 กรกฎาคม)

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส