ร้านกาแฟ HIP Coffee & Restaurant ในจังหวัดนครราชสีมากำลังโด่งดังไปทั่วโลกเมื่อสำนักข่าวรอยเตอร์ได้รายงานว่าร้านแห่งนี้ไม่ได้ให้บริการเครื่องดื่มสำหรับคอกาแฟและมีเค้กให้รับประทานเหมือนกับร้านกาแฟทั่วไป เพราะที่นี่ยังเป็นแหล่งรวมตัวของเหล่านักลงทุนคริปโทแห่งที่ราบสูง ซึ่งจะมีหน้าจอแสดงความเคลื่อนไหวของราคาล่าสุด พร้อมด้วยคำแนะนำจากทางร้านที่มอบให้แก่ผู้ที่สนใจจะเข้ามาลงทุนในตลาดคริปโท

เดชณรงค์ เสถียรพุฒ นักเทรดคริปโทวัย 35 ปีเผยว่าเขามีความตื่นเต้นที่ได้มาที่นี่พบปะกับผู้ที่สนใจในเรื่องเดียวกัน และแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน เพราะโลกในการเทรดพวกเขาต้องเผชิญกับผู้คนนับล้าน (คนส่วนหนึ่งได้กำไรก็ต้องมีคนอีกส่วนขาดทุน ถ้าไม่รู้วิธีการลงทุนอาจจะเป็นหมูให้คนอื่นเชือดก็ว่าได้)

ร้านกาแฟแห่งนี้ให้คำปรึกษาด้านการลงทุนแก่ลูกค้าฟรีและการวางแผนเริ่มต้นเข้าซื้อเหรียญเป็นของตัวเอง ลูกค้าเล่าว่าการเทรดในร้านกาแฟช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จมากที่สุดในช่วงที่ตลาดผันผวน ซึ่งสัปดาห์นี้เป็นช่วงที่บิตคอยน์ร่วงลงมาต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ทั้งนี้นักเทรดอีกรายเผยว่าที่นี่มีหน้าจอมากมายช่วยให้รู้และวิเคราะห์ปัจจัยในการดิ่งลงและควรซื้อหรือไม่

เดือนพฤศจิกายนในประเทศไทยมีการซื้อขายคริปโทมากถึง 251,000 ล้านบาท และจากรายงานพฤติกรรมการใช้ดิจิทัลทั่วโลก Digital 2022 Global Overview Report เผยว่าคนไทยมีสัดส่วนต่อประชากรของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นผู้ถือครองคริปโทมากเป็นอันดับ 1 ของโลก และต้นเดือน ม.ค. หน่วยงานกำกับดูแลของไทยเผยว่าจะควบคุมการชำระเงินด้วยคริปโทเพราะอาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงินและระบบเศรษฐกิจโดยรวม

HIP cafe (ฮิปคาเฟ่) เป็นร้านกาแฟที่เปิดมาตั้งแต่ปี 2013 และมีการปรับแต่งร้านรองรับลูกค้าเหล่านักเทรดคริปโทเมื่อปี 2020 จากนั้นมาก็มีลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า นอกจากนี้ผู้จัดร้านเผยว่าร้านกาแฟเปิดโอกาสให้เป็นทางเลือกในการลงทุนสำหรับผู้คนในพื้นที่และโดยรอบจังหวัดนครราชสีมา

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส