ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา PayPal ได้ประกาศยุติบริการประเภทวอลเล็ตในประเทศไทยสำหรับผู้ใช้ในทุก ๆ ประเภท ส่งผลต่อลูกค้าภาคธุรกิจและผู้ประกอบการรายย่อย ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป

ล่าสุดทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)​ ได้ออกมาเปิดเผยว่ากำลังเร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาที่ PayPal จะหยุดให้บริการชั่วคราวในประเทศไทย

ในขณะนี้เอง PayPal อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านที่จะเปลี่ยนจากการให้บริการจากต่างประเทศ มาอยู่ภายใต้ของการให้บริการของ PayPal ประเทศไทย ผู้ให้บริการชำระเงินภายใต้การกำกับของแบงก์ชาติ ดังนั้นจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์การให้บริการให้สอดคล้องกับกฎหมายของไทย ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถทำธุรกรรมจากต่างประเทศไทยนั่นเอง

โดยธปท. ระบุว่า “ที่ผ่านมา ธปท. ได้ติดตามและเร่งบริษัทปรับระบบให้มีกระบวนการแสดงตนและพิสูจน์ตัวตนลูกค้าบุคคลธรรมดา (KYC) สอดคล้องตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญที่จะช่วยดูแลให้การทำธุรกรรมทางการเงิน มีความปลอดภัย ไม่เป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตหรือฟอกเงิน ที่เป็นภัยต่อประชาชนและระบบการเงินของประเทศ”

ทั้งนี้แบงก์ชาติกำลังอยู่ในระหว่างการเร่งหารือกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ Paypal ประเทศไทย เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ใช้บริการในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้

อ้างอิง: ธปท.

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส