CASC บริษัทขนส่งอวกาศของรัฐบาลจีนจะปล่อยดาวเทียม Yaogan 34-03 ด้วยจรวด Long March 4C ออกจาก SLS-2 ที่ศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวน (Jiuquan) ในทะเลทรายโกบี มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ในวันที่ 29 ตุลาคม เวลา 8:15 AM GMT+7. (13.15 น. ในประเทศไทย)

Yaogan 34-03 เป็นดาวเทียมของรัฐบาลจีนที่เป็นความลับสุดยอด เบื้องต้นทราบแค่เพียงว่าเป็นดาวเทียมสำรวจระยะไกลที่มีการถ่ายภาพด้วยความละเอียดสูง ผลิตโดย SAST ผู้พัฒนาเทคโนโลยีการบินและอวกาศขั้นสูงและการป้องกันภัยทางอากาศ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ CASC บริษัทของรัฐบาลที่ดูแลโครงการอวกาศของจีน

จีนได้ปล่อยดาวเทียม Yaogan-34 ดวงแรก เมื่อ 30 เมษายน 2021 และต่อมาเดือนมีนาคม 2022 ได้ปล่อยดาวเทียม yaogan 34-02 ตามขึ้นไป ซึ่งสื่อรัฐบาลจีนรายงานว่าใช้ในการให้บริการข้อมูลต่าง ๆ เช่น การสำรวจสำมะโนประชากร การวางผังเมือง ประมาณการผลผลิตของพืชผล การป้องกันและลดภัยพิบัติ และจะทำงานร่วมดาวเทียมดวงแรก รวมถึงดาวเทียมดวงอื่น ๆ ที่โคจรอยู่

ทั้งนี้นักวิเคราะห์ชาวตะวันตกให้ความเห็นว่าเนื่องจากเป็นภารกิจลับ และชื่อภารกิจ Yaogan แปลว่า การสำรวจระยะไกล จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นดาวเทียมที่ใช้ในทางทหารสำหรับการลาดตระเวนที่หลากหลาย และมีความเป็นไปสูงที่ Yaogan 34-03 ก็คือดาวเทียมดวงที่ 3 ที่จะทำงานร่วมกับดาวเทียม 2 ดวงแรกและดาวเทียมอื่น ๆ ในเครือข่าย

ที่มา : spacelaunchschedule, ภาพ : การปล่อยดาวเทียม Yaogan-34

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส