วันที่ 26 เมษายน ispace บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นประกาศว่าได้ขาดการติดต่อกับยานลงจอด Hakuto-R ก่อนที่จะลงไปแตะพื้นบนดวงจันทร์ จากที่คาดไว้ภารกิจนี้ ยาน Hakuto-R จะลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ในเวลา 01:40 น. JST (23:40 น. คืนวันที่ 25 ในประเทศไทย) ดังนั้นจึงยืนยันว่ายาน Hakuto-R ลงจอดบนดวงจันทร์ไม่สำเร็จ

11 ธันวาคม ภารกิจ ispace HAKUTO-R M1 ในการขนส่งยานลงจอด HAKUTO-R ของ ispace ได้ถูกปล่อยสู่อวกาศด้วยจรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์ ออกจากแท่นปล่อยจรวด SLC-40 ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา เพื่อมุ่งหน้าไปลงจอดบนดวงจันทร์ ซึ่งเป็นภารกิจแรกในการส่งยานไปลงจอดบนดวงจันทร์โดยบริษัทเอกชนญี่ปุ่น

HAKUTO-R M1 เป็นภารกิจทดสอบการลงจอดบนดวงจันทร์ ซึ่งจะมียานสำรวจ 2 คัน คือ ยานสำรวจ Rashid ของภารกิจ Emirates Lunar จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และยานสำรวจของรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งทำการลงจอดบนที่ราบที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของด้านใกล้ของดวงจันทร์ ที่เรียกว่า Lacus Somniorum

ปัจจุบันมีเพียง 3 ประเทศเท่านั้นที่สามารถส่งยานอวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหภาพโซเวียต และจีน ซึ่งปลายศตวรรษที่ 20 เป็นต้นมามีหลายประเทศที่พยายามส่งยานไปลงจอดบนดวงจันทร์แต่ไม่สำเร็จ เช่น ยาน Hiten ของญี่ปุ่น เมื่อ 10 เมษายน 1993 และยาน SELENE ของญี่ปุ่น เมื่อ 10 มิถุนายน 2009

นอกจากนี้ยังมี ยาน SMART-1 ขององค์กรอวกาศของยุโรป, ยาน Chandrayaan-1 และ Chandrayaan-2 ของอินเดีย, ยาน Manfred Memorial Moon ของลักเซมเบิร์ก และยาน Beresheet ของอิสราเอล

ที่มา : twitter ของ ispace และ Wikipedia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส