การบินทดสอบระดับสูงของ SN10 ที่ระดับความสูง 10 กม. ของ SpaceX เมื่อ 3 มีนาคมที่สามารถพลิกตัวกลับมาลงจอดได้สำเร็จ แต่หลังจากนั้นราว 9 – 10 นาทีได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นสนั่น ซึ่งต่อมามีตาวิเศษเห็นว่าขณะลงจอดขารองจอดไม่ถูกล็อกให้เข้าที่ เป็นไปได้ว่าไม่สามารถลดแรงกระแทกได้อย่างเต็มที่

ล่าสุด Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX ได้ทวีตตอบถึงประเด็นนี้ว่าเครื่องยนต์ SN10 มีแรงขับที่ต่ำ เนื่องจากอาจได้รับฮีเลียมบางส่วนที่มาจากถังเชื้อเพลิงส่วนหัว ซึ่งการลงจอดด้วยความเร็ว 10 เมตรต่อวินาทีมีผลทำให้เกิดการกระแทกของขารองจอดและกระโปรงของตัวยาน และจะมีการแก้ไขสิ่งเหล่านี้ใน SN11

จากคลิปถ่ายทอดสดการลงจอดเห็นได้ชัดว่า SN10 ลงจอดไม่นิ่มนวลเท่าที่ควรจะเป็น คงจะจริงตามที่ Musk บอกว่าแรงขับของเครื่องยนต์ต่ำจึงเกิดกระแทกของขารองและกระโปรง จนทำให้ไฟลุกขึ้นมาเล็กน้อย จากนั้นมีการฉีดสารเคมีหรือของเหลวบางอย่างช่วยดับไฟให้สงบลง

หลังจากจบการถ่ายทอดสดของ SpaceX ยังมีคลิปฉบับเต็มของ NASASpaceflight ช่วงท้าย ๆ แสดงให้เห็นว่าหลังจากไฟดับลงและยานจอดนิ่งอยู่ไม่นานก็ได้เกิดการระเบิดขึ้นสนั่น อาจเป็นเพราะความเสียหายจากการกระแทกจนทำให้เชื้อเพลิงที่เหลือซึ่งยังคงมีแรงดันจำนวนมากทำให้ยานเกิดการระเบิด

อย่างไรก็ตาม แม้ Musk ไม่ได้กล่าวถึงประเด็นขารองจอดไม่ได้ล็อกให้เข้าที่ตามที่ทดสอบไว้ แต่ก็เผยว่าประเด็นปัญหาทั้งหมดจะได้รับการแก้ไขใน SN11 ซึ่งเชื่อว่าการบินทดสอบระดับสูงครั้งใหม่จะทำได้อย่างสมบูรณ์

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส