Blue Origin บริษัทผลิตจรวดและยานอวกาศและให้บริการเที่ยวบินไปสู่อวกาศที่ก่อตั้งโดย Jeff Bezos เผยว่าจะทำภารกิจ NS-15 (New Shepard 15) ในการทดสอบปล่อยแคปซูลอวกาศด้วยจรวด New Shepard อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบความพร้อมในการเข้าสู่แคปซูลของลูกเรือและการออกจากแคปซูลหลังจากลงจอดให้ใกล้เคียงกับเที่ยวบินที่มีผู้โดยสารออกท่องเที่ยวในอวกาศของจริง

ภารกิจ NS-15 จะมีขึ้นในวันพุธที่ 14 เมษายน จากสถานที่ปล่อยภารกิจด้านอวกาศของ Blue Origin ที่เรียกว่า Launch Site One อยู่ทางตะวันตกของรัฐเท็กซัส ในเวลา 13:00 UTC (เวลาในประเทศไทย 20:00 น.) ซึ่งเริ่มต้นก่อนปล่อยเที่ยวบินนักบินอวกาศของ Blue Origin จะปีนเข้าไปในแคปซูลอวกาศเพื่อทดสอบระบบการสื่อสาร จากนั้นนักบินจะรีบปีนออกมาและปิดแคปซูลก่อนที่จะถูกปล่อยขึ้นไปสู่อวกาศด้วยจรวด New Shepard

เมื่อจรวด New Shepard ขับเคลื่อนไปสู่ขอบอวกาศ แคปซูลจะแยกตัวออกมาจากบูสเตอร์แล้วลงจอดสู่ทะเลทรายทางตะวันตกของเท็กซัสด้วยร่มชูชีพอย่างนิ่มนวล เหมือนกับที่ได้ทำสำเร็จแล้วในภารกิจ NS-14 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา จากนั้นบูสเตอร์จะบินกลับมาลงจอดในแนวตั้งที่ไม่ห่างไปจากแท่นปล่อยจรวดมากนัก และเมื่อแคปซูลแตะถึงพื้นนักบินอวกาศก็จะเข้าไปในแคปซูลอีกครั้งเพื่อซักซ้อมการเปิดและปีนออกมาจากแคปซูล ให้เหมือนกับวันที่ผู้โดยสารเดินทางกลับมาสู่พื้นโลกนั่นเอง

ภารกิจ NS-15 จัดว่าเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนที่จะปล่อยเที่ยวบินที่มีนักบินอวกาศหลังจากบริษัทได้มีโครงการทดสอบมาแล้ว 5 ปี ซึ่งภารกิจนี้จะใช้แคปซูลรุ่นล่าสุดที่เหมือนหรือใกล้เคียงกับที่จะให้บริการเที่ยวบินแก่ผู้โดยสารจริง คาดว่าหลังจากภารกิจนี้สำเร็จก็จะมีการปล่อยเที่ยวบินที่มีมนุษย์อวกาศของบริษัท และเมื่อมีความมั่นใจในระบบก็จะเปิดเที่ยวบินให้บริการท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์ ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่ก็ขอให้ติดตามกันต่อไป

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส