วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เผยว่ายานเอนเตอร์ไพรส์หรือสตาร์ชิป (Starship) ที่ประกอบรวมร่างกันอย่างสมบูรณ์แบบระหว่างต้นแบบยานสตาร์ชิป SN20 กับจรวดซูเปอร์เฮฟวี (Super Heavy) Booster 4 จะพร้อมบินตามแนววงโคจรไปสู่อวกาศครั้งแรกในอีกไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งขณะนี้กำลังรอการอนุมัติด้านกฎระเบียบเท่านั้น

14 พฤษภาคม สเปซเอ็กซ์ได้ยื่นขออนุญาตใช้คลื่นความถี่วิทยุต่อคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ (FCC) เพื่อใช้สื่อสารกับยานอวกาศที่จะบินไปสู่อวกาศในครั้งแรก หลังจากต้นแบบสตาร์ชิป SN15 ผ่านการบินทดสอบระดับสูงที่ 10 ก.ม. ได้สำเร็จ สเปซเอ็กซ์ก็ได้วางแผนขยับสู่ก้าวต่อไปในการทดสอบบินตามแนววงโคจรไปสู่อวกาศ (Orbital test flight)

สตาร์ชิปรุ่นต่อไปที่ประกอบรวมร่างกับจรวดซูเปอร์เฮฟวีอย่างสมบูรณ์ จะมีความสูงที่ 120 เมตร (394 ฟุตร) ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อใช้ขนส่งนักบินอวกาศและสัมภาระไปยังดวงจันทร์หรือดวงดาวในระบบสุริยะได้ในราคาไม่แพง และใช้ขนส่งผู้โดยสาร 100 คนในเที่ยวบินโดยสารความเร็วสูงเหนือเสียงแบบไฮเปอร์โซนิกข้ามทวีปได้อย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านี้สเปซเอ็กซ์ได้วางแผนไว้ว่าจะทดสอบบินสตาร์ชิปไปสู่อวกาศในปลายปีนี้ และจะให้บริการทริปท่องเที่ยวรอบดวงจันทร์เชิงพาณิชย์ให้แก่ Yusaku Maezawa มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นเป็นลูกค้ารายแรกในปี 2023

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส