วันศุกร์ที่ 17 กันยายน อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เผยว่าบริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กำลังจะออกจากขั้นตอนการทดลองให้บริการ (เบต้า) ในเดือนตุลาคมนี้

สเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ในวงโคจรต่ำของโลกพันกว่าดวงเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมที่มีความเร็วสูงและมีความหน่วงแฝงที่ต่ำ ช่วยส่งเสริมให้พื้นที่ห่างไกลและชนบทสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ ซึ่งได้เริ่มทดลองให้บริการในพื้นที่ทางตอนเหนือของสหรัฐฯ และตอนล่างของแคนาดาเมื่อเดือนตุลาคม 2020

เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาบริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์มีผู้ใช้บริการมากกว่า 10,000 ราย ต่อมาเดือนพฤษภาคมบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ได้รับพรีออเดอร์ในหลายประเทศมากกว่า 500,000 ราย และเดือนสิงหาคมได้มีการจัดส่งชุดรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมไปยังลูกค้าใน 14 ประเทศแล้ว 100,000 ชุด

เดือนมิถุนายน Gwynne Shotwell ประธานของสเปซเอ็กซ์เผยว่าจะปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ได้สำเร็จ 1,800 ดวงและเมื่อดาวเทียมทั้งหมดสามารถปฏิบัติงานอยู่ในวงโคจรก็จะสามารถให้บริการครอบคลุมได้ทั่วโลกประมาณเดือนกันยายายน แต่จะต้องขออนุมัติด้านกฎระเบียบเพื่อให้บริการในทุกประเทศเหล่านั้นด้วย

ที่มา : cnet.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส