หลังการลงจอดของยานสำรวจ ‘เพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance)’ หรือ ‘Mars 2020 Rover’ มาเกือบ 2 เดือนในที่สุด ‘เฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity)’ ก็ถ่ายภาพดาวอังคารในรูปแบบสามมิติมาอวดโฉมชาวโลก 

ภาพถ่ายสามมิติด้านบนนี้บันทึกเมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา ขณะอินเจนูอิตี ขึ้นบินในเที่ยวบินที่ 13 นาซาได้วางแผนให้ยานสำรวจทำภารกิจลาดตระเวนในพื้นที่ ‘South Seítah’ ของหลุมอุกกาบาตเจเซโร (Jezero Crater) และจับภาพพื้นที่ที่มีชื่อเรียกว่า ‘Faillefeu’ (ตั้งตามวัดในยุคกลางในเทือกเขาแอลป์ของฝรั่งเศส) โดยมีเป้าหมายให้ได้ภาพสีในระดับที่ต่ำกว่าที่เคยได้มา คือความสูงจากระดับพื้นผิวประมาณ 26 ฟุต หรือ 8 เมตร 

ภาพบริเวณพื้นที่ “Faillefeu” ที่ถ่ายโดยกล้องบนเฮลิคอปเตอร์อินเจนูตี ในเที่ยวบินที่ 13 เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2021
Credits: NASA/JPL-Caltech

ด้วยความกว้างประมาณ 33 ฟุต (10 เมตร) เราจึงมองเห็นเนินอยู่บริเวณทางทิศเหนือจากกลางภาพ  เงาที่ทอดข้ามด้านบนของภาพคือส่วนหนึ่งของ ‘อาร์ทูบี (Artuby)’ ซึ่งเป็นแนวสันเขาที่มีความกว้างมากกว่า 900 เมตร ตั้งอยู่บริเวณด้านล่างของภาพและพาดผ่านไปยังตรงกลางของภาพ แสดงให้เห็นเป็นแนวระลอกคลื่นทรายจำนวนหนึ่งที่อยู่ทางใต้ของ ‘South Seítah’

มุมมองแบบสเตอริโอหรือสามมิตินี้ (หรือที่เรียกว่า anaglyph) จะดูจะมองเห็นคมชัดที่สุดเมื่อใช้แว่นตาสีแดง-น้ำเงิน ภาพดังกล่าวเกิดจากการรวมข้อมูลจากสองภาพที่ถ่ายห่างกัน 16 ฟุต (5 เมตร) ด้วยกล้องสีบนอินเจนูอิตี 

อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับภารกิจสำรวจดาวอังคารของยานสำรวจ ‘เพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance)’ และ‘เฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity)’ ได้ที่นี่

อ้างอิง

NASA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส