วันอังคารที่ 28 กันยายน อีลอน มัสก์ (Elon Musk) Technoking, ซีอีโอของเทสลา (Tesla) และผู้ก่อตั้ง หัวหน้าวิศวกร ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้เข้าร่วมเป็นวิทยากรในงานประชุมประจำปี Code Conference 2021 ในลอสแองเจลิส ซึ่งเขาได้ตอบคำถาม คารา สวิชเชอร์ (Kara Swisher) นักข่าวสายเทคโนโลยีในฐานะผู้ดำเนินรายการในกรณี เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้งบลูออริจิน (Blue Origin) ฟ้องนาซา (NASA) เกี่ยวกับการเลือกเซ็นสัญญากับสเปซเอ็กซ์สำหรับการสร้างระบบลงจอดบนดวงจันทร์เมื่อเดือนที่แล้วว่า “เขา (เบโซส) ควรออกแรงให้มากขึ้นในการเข้าสู่วงโคจรมากกว่าฟ้องร้อง”

เดือนเมษายนนาซาได้เลือกเซ็นสัญญากับสเปซเอ็กซ์เพียงรายเดียวสำหรับการสร้างระบบลงจอดบนดวงจันทร์ (HLS) ในโครงการอาร์เทมิสด้วยแพลตฟอร์มสตาร์ชิป (Starship) ต่อมาเดือนสิงหาคมบลูออริจินของเบโซสก็ได้ฟ้องศาลรัฐบาลกลางว่าการเลือกของนาซาไม่เป็นธรรม ต่อมานาซาได้ประกาศหยุดการทำงานในสัญญากับสเปซเอ็กซ์ลงชั่วคราวให้รอจนกว่าศาลพิจารณาคดี

มัสก์ยังกล่าวเสริมถึงประเด็นนี้ว่าคุณไม่สามารถฟ้องเส้นทางไปสู่ดวงจันทร์ได้ ไม่ว่าทนายความของคุณเก่งสักแค่ไหนก็ตาม และเมื่อมัสก์ถูกถามว่าได้กล่าวถึงเบโซสเกี่ยวกับการฟ้องร้องหรือไม่ มัสก์ตอบว่าไม่ได้พูดด้วยวาจาก็มีแค่ทวีต

หลังการฟ้องร้องในเดือนสิงหาคมมัสก์ได้ทวีตเหน็บเบโซสว่า “ถ้าการล็อบบี้และทนายความพาคุณขึ้นสู่วงโคจรได้ ตอนนี้เบโซสก็ได้อยู่บนดาวพลูโตไปแล้ว” และปลายเดือนได้ทวีตซัดไปอีกดอกว่า “เบโซสเกษียณออกมาเพื่อดำเนินการฟ้องร้อง SpaceX แบบเต็มเวลา”

นอกจากนี้ในช่วงเช้าได้มีการสัมภาษณ์มัสก์ถึงความเห็นเกี่ยวกับเที่ยวบินอวกาศในแบบ Suborbital หรือการบินไปสู่อวกาศในทางตรงที่ไม่ได้ไปสู่วงโคจรโดยบลูออริจินของเบโซสมหาเศรษฐีที่รวยอันดับ 1 ของโลก และ Virgin Galactic ของ ริชาร์ด แบรนสัน (Richard Branson) นักธุรกิจชาวอังกฤษเมื่อเดือนกรกฎาคม

มัสก์ตอบว่า Suborbital เป็นขั้นตอนหนึ่งในวิธีการของวงโคจร แต่ก็ยังดีที่จะทำอะไรบางอย่างในอวกาศ และคิดว่ามันเยี่ยมมากที่พวกเขาใช้จ่ายเงินเพื่อพัฒนาอวกาศ

การตอบคำถามนี้ของมัสก์ไม่แซะแรงและดูเก็บอาการ นั่นก็เพราะว่ามัสก์มีมิตรภาพที่ดีต่อแบรนสัน ถึงขนาดตื่นเช้าไปเป็นกำลังใจให้แบรนสันก่อนขึ้นบินไปท่องขอบอวกาศด้วยเครื่องบินอวกาศ VSS Unity และมัสก์ก็ยังได้ซื้อตั๋วสำหรับที่นั่งร่วมท่องเที่ยวขอบอวกาศไปกับเวอร์จินกาแล็กติกอีกด้วย

การบินไปในอวกาศนั้นยานอวกาศจะต้องบินด้วยความเร็วสูงหรือเรียกว่าความเร็วของวงโคจร ซึ่งจะทำให้ยานไปยังวงโคจรรอบโลกหรือไปสู่วงโคจรระหว่างดาวเคราะห์หรือรอบดวงอาทิตย์เพื่อเดินทางไปยังดาวต่าง ๆ ซึ่งเรียกว่า Orbital ส่วน Suborbital จะบินด้วยความเร็วที่ต่ำกว่า ไม่สามารถไปยังวงโคจร ซึ่งแม้ว่าจะอยู่ในระดับความสูงที่มีสภาวะไร้น้ำหนักแต่ก็อยู่ได้ไม่นานนักแล้วจะตกลงมาสู่พื้นโลก

ที่มา : cnet.com และ theverge.com ขอบคุณภาพจาก : ยูทูบช่อง Tesla News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส