นักบินอวกาศของภารกิจ Crew-2 ได้อยู่ประจำการบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ครบวาระ 6 เดือนแล้ว ซึ่งจะต้องเดินทางกลับโลกด้วยแคปซูล Crew Dragon C206 Endeavour ในวันที่ 7 พ.ย. โดยจะปิดประตูแคปซูลในเวลา 11:10AM ET (23:10 น. ในประเทศไทย) และปลดล็อกออกจากท่าจอดยานในเวลา 1:05PM ET (01:05 น. วันที่ 8 ในประเทศไทย) และจะลงจอดในมหาสมุทรแอตแลนติกนอกชายฝั่งฟลอริดาในวันที่ 8 เวลา 7:14AM ET (19:14 น. เวลาในประเทศไทย)

4 นักบินอวกาศในภารกิจ Crew-2 ประกอบด้วย เชน คิมเบราจ์ (Shane Kimbrough) และ เมแกน แมกอาเทอร์ (Megan McArthur) นักบินอวกาศของนาซา (NASA), อะกิฮิโกะ โฮชิเดะ (Akihiko Hoshide) นักบินอวกาศของ JAXA (องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น) และ โทมัส เพสเกท์ (Thomas Pesquet) นักบินอวกาศของ ESA (องค์การอวกาศยุโรป) ซึ่งได้อยู่ปฏิบัติงานบน ISS มานาน 199 วัน และจะกลับสู่โลกมาพร้อมด้วยการทดลองทั้งด้านฮาร์ดแวร์และด้านวิทยาศาสตร์

Crew Dragon C206 Endeavour เป็นแคปซูลอวกาศของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ที่ถูกนำกลับมาใช้ใหม่เป็นครั้งแรกหลังจากที่ได้ผ่านภารกิจ Demo-2 ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายในการส่งผู้คนไปสู่อวกาศหลังจากผ่านยุคกระสวยอวกาศในยุค 1981 – 2011

สเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยภารกิจ Crew-3 ส่ง 4 นักบินอวกาศขึ้นไปสับเปลี่ยนบนสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อวันที่ 10 พ.ย. ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จของสเปซเอ็กซ์ที่สามารถส่งผู้โดยสารของนาซาได้สำเร็จอย่างราบรื่นติดต่อกัน 4 เที่ยวบิน และจะเป็นบริษัทขนส่งอวกาศที่ได้รับสัญญาณจ้างจากนาซาไปอีกนานจนกว่าจะมีผู้ให้บริการขนส่งอวกาศรายใหม่เพิ่มเข้ามาเป็นตัวเลือก

ติดตามการเดินทางกลับของภารกิจ Crew-3 ได้ผ่านการถ่ายทอดสดด้านล่างนี้

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส