สัปดาห์นี้สตาร์ลิงก์ (Starlink) บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้เปิดตัวจานรับสัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตแบบใหม่ด้วยรูปทรงแบบสี่เหลี่ยมที่มีขนาดเล็กลง ซึ่งลูกค้าจะต้องจ่ายเงินล่วงหน้า 499 เหรียญ (16,354 บาท) สำหรับค่าเราเตอร์และจานรับสัญญาณที่เล็กลง รวมทั้งจ่ายค่าบริการรายเดือนอีก 99 เหรียญ (3,244 บาท) เท่ากับราคาเดิมก่อนหน้านี้

จานแบบใหม่ในรูปทรงสี่เหลี่ยมนั้นมีขนาดที่เล็กลงแค่ 50 x 30 ซม. และน้ำหนักที่เบาลงคือ 4.2 กก. สามารถติดตั้งได้ทั้งบนหลังคาบ้าน ลานบ้าน และนอกบ้าน โดยมีขาตั้งสำหรับวางไว้บนพื้นและรองรับการติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ได้มาพร้อมกับเราเตอร์แบบใหม่ โดยจะเหมือนกับรุ่นก่อนหน้าตรงที่เป็นอุปกรณ์ WiFi 5 แต่ได้เพิ่มขนาด MU-MIMO จาก 2×2 เป็น 3×3 ซึ่งช่วยสนับสนุนการรับส่งข้อมูลผ่าน 3 ช่องสัญญาณได้พร้อมกันอย่างอิสระ รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์พร้อมกันได้หลายเครื่องหรือโดยรวมจะเพิ่มความเร็วให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีหลายเสาอากาศ แต่น่าเสียดายที่ได้ตัดพอร์ต Ethernet ออกไป ซึ่งจะต้องซื้ออะแดปเตอร์ Ethernet เพิ่มเอง

สตาร์ลิงก์ได้เริ่มทดสอบให้บริการก่อนใช้งานจริงในสหรัฐฯ ตั้งแต่ตุลาคม 2020 ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมีผู้ใช้บริการมากกว่า 10,000 ราย ต่อมาเดือนพฤษภาคมได้รับพรีออเดอร์ในหลายประเทศมากกว่า 500,000 ราย และเดือนมิถุนายนได้ขยายการทดลองใช้งานใน 11 ประเทศ 

เดือนมิถุนายนมีแผนจะปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์อยู่ในวงโคจรให้ถึง 1,800 ดวงคาดว่าจะสามารถให้บริการครอบคลุมได้ทั่วโลกประมาณเดือนกันยายายน แต่ก็ขึ้นอยู่กับการอนุมัติด้านกฎระเบียบของประเทศเหล่านั้น เดือนสิงหาคมได้มีการจัดส่งอุปกรณ์รับสัญญาณไปยังลูกค้าใน 14 ประเทศแล้ว 100,000 ชุด ต่อมาเดือนกันยายนเผยว่าจะเปิดให้บริการอย่างสมบูรณ์ (ไม่ใช่ทดลองใช้งาน) ได้ในเดือนตุลาคม ล่าสุดมีแผนว่าจะขยายและปรับปรุงดาวเทียมให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วสหรัฐฯ ภายในปี 2022

เดือนกุมภาพันธ์ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์เผยว่าจะเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตเป็น 2 เท่าอยู่ที่ประมาณ 300Mbps และจะลดความหน่วงแฝงลงมาเหลือประมาณ 20ms ในช่วงปลายปีนี้ หลังจากที่มีลูกค้ารายหนึ่งแสดงผลการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตได้เร็วสูงสุดที่ 130 Mbps และความหน่วงแฝง 34ms

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส