วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน บลูออริจิน (Blue Origin) ได้เผยรายชื่อ 6 ผู้โดยสารร่วมทริปท่องขอบอวกาศที่มีลูกเรือครั้งที่ 3 ของภารกิจ NS19 อย่างเต็มรูปแบบด้วยจรวดนิวเชปเพิร์ด (New Shepard) ใน 9 ธันวาคม โดยมี 2 คนดังคือ ไมเคิล สตราฮาล (Michael Strahan) ผู้ประกาศข่าวร่วมในรายการ “Good Morning America” ของ ABC และอดีตผู้เล่นอเมริกันฟุตบอล และ ลอรา เชปเพิร์ด เชิร์ชลีย์ (Laura Shepard Churchley) บุตรสาวคนโตของ อลัน เชปเพิร์ด (Alan Shepard) นักบินอวกาศ​คนแรกของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อจรวดนิวเชปเพิร์ด

แถวบน คือ เลน เบสส์, คาเมรอน เบส และ อีวาน ดิ๊ก ส่วนแถวล่าง คือ ดีแลน เทย์เลอร์, ลอรา เชปเพิร์ด เชิร์ชลีย์ และ ไมเคิล สตราฮาล (ตามลำดับจากซ้ายไปขวา)

อีก 4 ผู้โดยสาร คือ ดีแลน เทย์เลอร์ (Dylan Taylor) ประธานและซีอีโอของบริษัทสำรวจอวกาศ Voyager Space, อีวาน ดิ๊ก (Evan Dick) วิศวกรและนักลงทุน อีก 2 คน คือคู่พ่อลูก เลน เบสส์ (Lane Bess) ผู้ก่อตั้งกองทุน Bess Ventures และบุตรชาย คาเมรอน เบส (Cameron Bess)

NS19 (New Shepard 19) เป็นภารกิจท่องขอบอวกาศครั้งแรกที่มีผู้โดยสารครบ 6 คนอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะถูกปล่อยออกจากศูนย์อวกาศ Launch Site One ของบลูออริจินใน West Texas ในวันที่ 9 ธ.ค. เวลา 7 a.m. PT. (22:00 น. เวลาในประเทศไทย) สามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ที่ BlueOrigin.com

บลูออริจินได้ปล่อยเที่ยวบินที่มีลูกเรือไปท่องขอบอวกาศครั้งแรกในภารกิจ NS17 เมื่อ 20 กรกฎาคมที่มี เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้ง และ มาร์ก เบโซส (Mark Bezos) ผู้เป็นน้องชายร่วมทริปนี้ด้วย ส่วนเที่ยวบินที่มีลูกเรือไปท่องขอบอวกาศครั้งที่ 2 ในภารกิจ NS18 เมื่อ 4 ตุลาคมที่มีผู้โดยสารคนดังคือ วิลเลียม แชตเนอร์ (William Shatner) นักแสดงในบทบาท เจมส์ ที. เคิร์ก กัปตันแห่งยานยูเอสเอสเอ็นเตอร์ไพรส์ในเรื่อง Star Trek ในยุค 60s วัย 90 ปี

ที่มา : cnet และ blueorigin

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส