สตีฟ สกาลิส (Steve Scalise) สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เตรียมจะลงคะแนนเสียงในร่างกฎหมายยุติข้อกำหนดที่ให้ผู้เดินทางโดยเครื่องบินชาวต่างชาติส่วนใหญ่ต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในสัปดาห์หน้า  

ก่อนหน้านี้ โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ประกาศยกเลิกข้อกำหนดให้ปราชนที่เดินทางโดยเครื่องบินมายังสหรัฐ ต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ ไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2022 แต่ยังไม่ได้ยกเลิกข้อกำหนดการฉีดวัคซีนของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC)

โทมัส แมสซี (Thomas Massie) ส.ส.พรรครีพับลิกัน เสนอร่างกฎหมายที่จะยกเลิกข้อกำหนดเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนครั้งนี้ว่า “คำสั่งที่ไม่เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ของ CDC กำลังแยกผู้คนจำนวนมากออกไปจากครอบครัวของพวกเขา และทำแบบนั้นมานานเกินไป ถึงเวลาแล้วที่มันต้องยุติ” เขากล่าวบนทวิตเตอร์

ขณะที่ CDC ระบุว่า วัคซีนยังคงเป็นเครื่องมือด้านสาธารณสุขที่สำคัญที่สุดในการต่อสู้กับโควิด-19 และแนะนำให้ผู้เดินทางทุกคนรับวัคซีน แต่ยังไมได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมหลังมีการเสนอร่างกฎหมายเมื่อวันศุกร์ 

ด้านสมาคมการท่องเที่ยวแห่งสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า “ทางสมาคมสนับสนุนการยกเลิกข้อกำหนดนี้มานานแล้ว และไม่เห็นเหตุผลที่ต้องจะรอจนกว่าภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขจะหมดอายุในเดือนพฤษภาคม โดยเฉพาะเมื่อผู้มีโอกาสเป็นนักท่องเที่ยวกำลังวางแผนเดินทางในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน

Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส