หากใครเคยดูสุดยอดภาพยนตร์ไซไฟ-ผจญภัยอย่าง ‘Interstellar’ คงจะคุ้นเคยกับฉาก Plan B ที่มีการอธิบายไว้อย่างชัดเจนว่า ถ้าหากมนุษย์ไม่สามารถอพยพถิ่นฐานไปยังดาวดวงใหม่ได้ทั้งหมด ก็ให้ทำการส่งไข่ที่ผสมแล้วไปเพาะที่ดาวดวงใหม่แทนเพื่อการคงไว้ซึ่งมนุษยชาติ

ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์ได้เริ่มวางแผนที่จะส่งตัวอย่างสเปิร์มหลายล้านตัวอย่างขึ้นไปฝังยังดวงจันทร์แล้ว โดยหวังว่าจะสร้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ขึ้นมาใหม่ได้หากเกิดการสูญพันธุ์ของมวลมนุษยชาติจริง ๆ ซึ่งสเปิร์มที่ส่งออกไปจะถูกเก็บไว้ในสิ่งที่เรียกว่า “Ark” และฝังไว้ในหลุมใต้พื้นผิวของดวงจันทร์

จุดประสงค์ของภารกิจนี้คือป้องกันการสูญพันธุ์ของมนุษย์ ซึ่งมนุษย์อาจเกิดการดับสูญได้ทุกเมื่อ ด้วยเหตุผลด้านสภาพแวดล้อม ภัยธรรมชาติ ความแห้งแล้ง หรือ สงครามนิวเคลียร์ระหว่างมนุษย์ด้วยกันเอง

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเราควรเตรียมรับมือกับปัญหาเหล่านี้โดยเร็วที่สุด มีเหตุผลมากมายที่จะต้องกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ในระดับที่จะทำให้มนุษย์เกิดการสูญพันธุ์ได้ในอนาคต อ้างอิงจากการระเบิดของภูเขาไฟโทบาของอินโดนีเซียเมื่อ 75,000 ปีก่อนที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก มีมนุษย์มากมายเสียชีวิต พร้อมกับสภาพอากาศที่ได้รับผลกระทบไปด้วย

นอกจากสเปิร์มแล้ว นักวิทยาศาสตร์ยังหวังจะส่งเมล็ดพันธุ์เกือบทุกสายพันธุ์บนโลก จำนวน 4.5 ล้านเม็ดขึ้นไปด้วย เพราะพื้นที่บน Ark มีมากพอเพื่อเก็บรักษาสิ่งของต่าง ๆ เพื่ออนาคตของมนุษยชาติ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส