อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น ‘บุคคลแห่งปี 2021’ ของนิตยสาร TIME หลังสร้างความสำเร็จจากการทำให้ Tesla กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก รวมถึงผลักดันโปรเจก์ของ SpaceX ให้สามารถพาพลเรือนเดินทางท่องเที่ยวยังขอบอวกาศได้สำเร็จ อีกทั้งปัจจุบันมัสก์ยังเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes ด้วยมูลค่าทรัพย์สินกว่า 253,000 ล้านเหรียญ

เอ็ดเวิร์ด เฟลเซนธาล (Edward Felsenthal) บรรณาธิการบริหารของ Time กล่าวว่า มัสก์เป็นผู้ที่สะท้อนให้โลกเห็นถึงความหวัง เเละ ความน่ากังวลของยุคนี้ อิทธิพลของเขาในด้านเทคโนโลยี ช่วยขับเคลื่อนให้มีเกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคมและโลก 

“การพาคนออกไปผจญภัยในอวกาศของมัสก์ก็เหมือนกับ ชาร์ลส์ ลินด์เบิร์ก (Charles Lindbergh) ที่เคยบินเดี่ยวข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และถูกยกให้เป็นบุคคลแห่งปีคนแรกของ TIME เมื่อปี 1927”

นอกจากจะเป็นซีอีโอของ SpaceX และ Tesla แล้วนั้น มัสก์ยังเป็นผู้นำในบริษัทด้านการพัฒนาชิปสมอง Neuralink และบริษัทด้านการขุดเจาะอย่าง The Boring Company โดยในปีที่ผ่านมามูลค่าตลาดของ Tesla เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1,000,000 ล้านเหรียญ เรียกได้ว่า ปัจจุบัน Tesla กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากกว่า Ford Motor และ General Motors รวมกันเสียอีก

ซึ่งเบื้องหลังความสำเร็จของ Tesla คือการผลิตรถยนต์หลายแสนคันทุกปี และมีระบบจัดการปัญหาด้านซัปพลายเชนที่ดีกว่าคู่แข่งหลายราย ในขณะเดียวกันก็ผลักดันให้ผู้บริโภครุ่นใหม่จำนวนมากเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า 

นอกจากนี้ Time ยังยกให้ โอลิเวีย ร็อดดริโก (Olivia Rodrigo) นักร้องป๊อปวัยรุ่นเป็น ‘เอนเตอร์เทนเนอร์ยอดเยี่ยม’ และ ซิโมน ไบลส์ (Simone Biles) เป็น ‘นักกีฬายอดเยี่ยม’

โดยปีที่แล้ว โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และกมลา แฮร์ริส (Kamala Harris) รองประธานาธิบดี ได้รับเลือกให้ขึ้นปกบุคคลแห่งปีร่วมกัน ซึ่งธรรมเนียมนี้ของ Time เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 1927 ส่วนนักธุรกิจและผู้บริหารบริษัทด้านไอทีที่เคยขึ้นปกนี้ก็มีตั้งแต่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของ Meta และ เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้ง Amazon

เครดิตภาพและอ้างอิง:

https://bit.ly/3EXjXzY

https://bit.ly/3ETP0MZ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส