บริษัทเอเวอร์กรีน มารีน (Evergreen Marine Corp.) บริษัทขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวันได้ประกาศแจกโบนัสสิ้นปีให้พนักงานสูงสุดเท่ากับค่าจ้าง 40 เดือน!

สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่า พนักงานระดับผู้บังคับบัญชาขั้นต้น (entry-level supervisors) นั้นได้รับเงินโบนัสมากถึง 2 ล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (ประมาณ 2,400,000 บาท) จากฐานเงินเดือน 60,000 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (ประมาณ 72,000 บาท) โดยเขาได้ทำงานให้กับบริษัทมานานกว่า 10 ปีแล้ว

อย่างไรก็ตามบริษัทไม่ได้ออกมายืนยันถึงจำนวนเงินที่พนักงานได้ เพียงแต่บอกว่า พนักงานแต่ละรายจะได้รับเงินชดเชยตามผลงานของพวกเขา

แม้ว่าในเดือนมีนาคมจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่เรือเอเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ของบริษัทเอเวอร์กรีนได้เสียการควบคุมจนหัวเรือเกยเข้ากับชายฝั่งคลองสุเอซ ส่งผลให้ลำตัวเรือกีดขวางเส้นทางจนเรือลำอื่นไม่สามารถแล่นผ่านบริเวณดังกล่าวได้ แต่รายงานทางการเงินของเอเวอร์กรีนยังคงทำกำไรได้มากถึง 158,270 ล้านเหรียญในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมากว่า 1,300%

ทั้งนี้บริษัทระบุว่า สาเหตุที่รายได้เพิ่มขึ้นอย่างมากเป็นผลมาจากอัตราค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้นจากการขาดแคลนแรงงานและความแออัดของท่าเรือทั่วโลกจากการระบาดของโควิด-19 โดยผลการดำเนินการทั้งหมดได้ทำให้หุ้นของบริษัทมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 253.81%!

อ้างอิง: TaipeiTimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส