เมื่อประมาณเดือนมีนาคม ปี 2022 แฟน ๆ คอหนังแอ็กชันต่างตกตะลึงกับข่าวใหญ่ เมื่อครอบครัวของดาราฮอลลีวูดรุ่นใหญ่ บรูซ วิลลิส (Bruce Willis) ได้ออกมาเปิดเผยว่า นักแสดงแอ็กชันสตาร์วัย 67 ปี ได้ประกาศวางมือจากอาชีพนักแสดงภาพยนตร์อย่างเป็นทางการ เนื่องจากตรวจพบอาการภาวะบกพร่องทางการสื่อความ (Aphasia) เป็นการปิดฉากเส้นทางการแสดงในวงการฮอลลีวูดมานานกว่า 50 ปี กับผลงานหนังกว่า 129 เรื่อง

และล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ครอบครัวก็ได้ออกแถลงการณ์อัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่า วิลลิสนั้นมีอาการรุนแรงจนเข้าสู่ภาวะสมองเสื่อมส่วนหน้า (Frontotemporal Dementia – FTD) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังไม่มียาหรือวิทยาการที่จะรักษาอาการนี้ให้หายขาดได้อย่างถาวร

แม้ปัจจุบันวิลลิสจะประสบปัญหาด้านการจดจำ จนไม่สามารถทำงานกองถ่ายได้อีกต่อไป แต่ถือว่ายังเป็นเรื่องดี ที่ครอบครัวยังคงอัปเดตภาพโมเมนต์ของแอ็กชันสตาร์สุดเข้มที่มักใช้เวลาอยู่กับครอบครัว แฟน ๆ จึงได้โล่งใจที่ยังเห็นเขามีสุขภาพแข็งแรง และอยู่ท่ามกลางครอบครัวที่แสนจะอบอุ่นอยู่อย่างสม่ำเสมอ

Quentin Tarantino Bruce Willis Pulp Fiction

หนึ่งในผลงานการแสดงที่น่าจดจำของวิลลิสก็คงหนีไม่พ้นหนังอาชญากรรมสุดแนวอย่าง ‘Pulp Fiction’ (1994) ผลงานการกำกับหนังเรื่องที่ 2 ของ เควนทิน ทารันทิโน (Quentin Tarantino) ในเรื่องนี้วิลลิสรับบทเป็น บุช คูลิดจ์ นักมวยที่ต้องหลบหนีการไล่ล่าของมาเฟีย มาเซลัส วอลเลซ หลังจากที่เขาหักหลังแผนล้มมวยของวอลเลซ เพราะอยากได้เงินก้อนใหญ่กว่า บทบาทนี้ส่งให้วิลลิสกลับมามีชื่อเสียงอีกครั้งได้อย่างน่าชื่นชม และถือเป็นการร่วมงานกันระหว่างเขากับวิลลิสเพียงครั้งเดียวนับตั้งแต่นั้น

อย่างที่รู้กันว่า ทารันทิโนเองกำลังเตรียมวางแผนที่จะเกษียณจากวงการภาพยนตร์อย่างถาวรเมื่อย่างเข้าอายุ 60 ปี ด้วยการสร้างและกำกับหนังเรื่องที่ 10 เป็นการทิ้งทวนก่อนที่เขาอาจจะหันไปกำกับทีวีซีรีส์ หนังสั้น หรือละครเวที ซึ่งหนังเรื่องสุดท้ายของเขานี้จะใช้ชื่อว่า ‘The Movie Critic’ ที่จะเล่าเรื่องของลอสแองเจลิสในทศวรรษ 1970s

ล่าสุด ณ ตอนนี้เว็บไซต์ The Daily Express รายงานว่า ทารันทิโนที่กำลังจะเตรียมตัวเขียนบท และกำกับ ‘The Movie Critic’ ได้เปิดเผยว่า เขาต้องการให้วิลลิสกลับมาแสดงในหนังเรื่องนี้ด้วย หลังจากที่เคยร่วมงานกันเมื่อ 26 ปีก่อน โดยรายงานระบุว่า ทารันทิโนต้องการให้วิลลิสกลับมารับบท Cameo หรือบทรับเชิญเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับหนังเรื่องนี้

Quentin Tarantino Bruce Willis Pulp Fiction

ในรายงานยังได้ระบุเพิ่มเติมว่า ทารันทิโนยังไม่ได้มีโอกาสติดต่อกับครอบครัวของวิลลิสในเรื่องนี้ และจะไม่ฝืน หากครอบครัวมองว่าเขาควรจะได้เกษียณจริง ๆ เนื่องจากมีอาการป่วยจนไม่สามารถฝืนรับงานแสดงได้ไหวจริง ๆ

ซึ่งหากเป็นกรณีนี้ ทารันทิโนก็ยังมีแผน B เตรียมเอาไว้ นั่นก็คือการพยายามใส่คลิปสั้น ๆ จากผลงานหนังเก่าในอดีตของวิลลิสเข้าไปในหนังแทน ในรายงานระบุทิ้งท้ายว่า จุดประสงค์ที่แท้จริงของทารันทิโนก็คือ ต้องการจะแสดงความเคารพต่อวิลลิส ด้วยการให้แฟน ๆ กลับมาชมบารมีแอ็กชันสตาร์บนจอใหญ่อีกครั้งนั่นเอง

‘The Movie Critic’ ผลงานหนังเรื่องสุดท้ายของทารันทิโน จะว่าด้วยเรื่องของลอสแองเจลิสที่เกิดขึ้นในปี 1977 ตัวละครหลักจะเกี่ยวข้องกับชายหนุ่มไร้ชื่อเสียงคนหนึ่ง ผู้มีอาชีพเป็นคอลัมนิสต์เขียนรีวิวหนังกระแสหลักให้กับนิตยสารแนวลามกสำหรับผู้ใหญ่หัวสมมติ ‘The Popstar Pages’ ซึ่งเขาได้แรงบันดาลใจจากตอนวัยรุ่นที่เขาเคยทำงานบรรจุนิตยสารลามก และเก็บเหรียญจากตู้ขายนิตยสารอัตโนมัติ ซึ่งแน่นอนว่าเขาต้องเคยแอบอ่านผ่าน ๆ ตาบ้าง

ก่อนที่จะเริ่มต้นถ่ายทำภายในปีนี้ ทารันทิโนเคยเปรย ๆ ถึงหนังเรื่องนี้แบบคร่าว ๆ ว่า “ทั้งหมดนั่นมันดูสกปรกเกินกว่าจะอ่าน แต่หน้ารีวิวหนังในหนังสือโป๊ก็ยังเป็นสิ่งที่น่าสนใจอยู่นะ และนักวิจารณ์คนนั้นเป็นคนที่หยาบคายมาก แต่ก็ตลกมากเหมือนกัน”

“เขาแช่งด่า ใช้คำเหยียดผิว แต่แม่-โคตรจะตลกเลย เป็นคนที่หยาบคายบรรลัย เขาเขียนเหมือนคนอายุ 55 แต่เขาอายุแค่ 30 ต้น ๆ แล้วก็ตายตอน 30 ปลาย ๆ ตอนแรกไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่ผมค้นข้อมูลแล้วคิดว่าเขาน่าจะตายเพราะภาวะแทรกซ้อนจากโรคพิษสุราเรื้อรังน่ะนะ”


ที่มา: The Daily Express, NME, CinemaBlend, Unilad

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส