หลังจากที่ คิลเลียน เมอร์ฟี (Cillian Murphy) นักแสดงชาวไอริชนัยน์ตาสีฟ้าวัย 46 ปี ได้ทำงานร่วมกับผู้กำกับคู่บุญอย่าง เสด็จพ่อ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) มานานกว่า 2 ทศวรรษ ตั้งแต่การรับบทวายร้าย สแกร์โครว์ (Scarecrow) ในไตรภาคอัศวินรัตติกาล ‘Batman Begins’ (2005), ‘The Dark Knight’ (2008) และ ‘The Dark Knight Rises’ (2012) นักธุรกิจผู้ถูกขโมยความฝันใน ‘Inception’ (2010) และพลทหารหวาดระแวงสงครามใน ‘Dunkirk’ (2017)

ก่อนจะก้าวมาถึงจุดสูงสุดของอาชีพด้วยการรับบทเป็น เจ โรเบิร์ต ออปเพนไฮเมอร์ (J. Robert Oppenheimer) นักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล ผู้คิดค้นระเบิดปรมาณู ในหนังเรื่องล่าสุด ‘Oppenheimer’ ที่ได้รับคำชมถึงฝีมือการแสดงที่เข้มข้นจนได้รับการเก็งจากสื่อหลายสำนักว่าเขาอาจมีลุ้นเข้าชิงรางวัลบนเวทีใหญ่ ๆ

ในฐานะที่ถือเป็นนักแสดงคู่บุญของเสด็จพ่อไปแล้ว ล่าสุด เมอร์ฟีได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ The Independent โดยเขาได้ตอบคำถามว่า หนังเรื่องใดของโนแลนที่เขาชื่นชอบมากที่สุด และอยากร่วมแสดงด้วยมากที่สุด แน่นอนว่าแฟนพันธ์ุแท้หนังโนแลนอย่างเมอร์ฟี ก็ได้เปิดเผยหนังเรื่องโปรดที่เคยทำให้เขาถึงกับหลั่งน้ำตามาแล้ว นั่นก็คือ ‘Interstellar’ (2014) หนังไซไฟอวกาศสุดยิ่งใหญ่นั่นเอง

Cillian Murphy 'Oppenheimer' Christopher Nolan Interstellar

“ผมชอบหนัง ‘Interstellar’ ที่สุดครับ เพราะว่าหนังเรื่องนี้ทำให้ผมรู้สึกสะเทือนอารมณ์ ผมจำได้ว่า ผมเคยไปดูหนังเรื่องนี้ในโรงหนังตอนที่ลูกของผมยังเล็ก ๆ มันก็เลยทำให้ผมอินกับหนังมาก มันทำให้ใจของผมรู้สึกแตกสลาย ผมชอบดูหนังของโนแลนตอนที่ผมไม่ได้ร่วมแสดงด้วย เพราะว่าผมจะได้ไม่ต้องกังวลว่าใบหูของผมมันจะใหญ่ไปไหม อะไรแบบนี้ล่ะครับ”

แม้เมอร์ฟีจะไม่ได้ร่วมแสดงหนังไซไฟสุดยิ่งใหญ่เรื่องนี้ แต่เขาเองก็ไม่ได้รู้สึกเสียดายแต่อย่างใด เพราะมองว่าโนแลนเลือกนักแสดงได้อย่างเหมาะสมแล้ว ทั้ง แมทธิว แม็กคอนาเฮย์ (Matthew McConaughey), แอนน์ แฮททาเวย์ (Anne Hathaway), เจสสิกา แชสเทน (Jessica Chastain) และนักแสดงชั้นนำอีกคับคั่ง

โดย ‘Interstellar’ เป็นผลงานการกำกับหนังเรื่องที่ 9 ของโนแลน ที่ว่าด้วยเรื่องราวของโลกที่กำลังเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความล่มสลาย อดีตนักบินของ NASA ได้รับเลือกให้เข้าร่วมภารกิจลาซารัส เพื่อค้นหาดาวเคราะห์ ที่โคจรอยู่รอบหลุมดำที่มีชื่อว่า กาแกนทัว (Gargantua) ที่จะกลายเป็นอาณานิคมใหม่ให้กับมนุษยชาติ

นอกจากนี้ The Independent ยังได้ถามเมอร์ฟีอีกว่า ถ้าจะจับคู่ดูหนังควบ (Double Feature) กับ ‘Oppenheimer’ หนังของโนแลนเรื่องไหนที่เขาอยากจะแนะนำมากที่สุด “จริง ๆ ก็ควรเป็น ‘Interstellar’ นี่แหละครับ เป็นธีมการสำรวจทางวิทยาศาสตร์และฟิสิกส์ที่มีความคล้ายคลึงกันอยู่ หรือคุณอาจจะดูควบกับ ‘Dunkirk’ (2017) ที่มีเรื่องราวในสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย แต่ ‘Dunkirk’ สั้นกว่า ก็เลยน่าจะเหมาะ เพราะว่ามันสั้นประมาณชั่วโมงครึ่ง และหลังจากนั้นค่อยดู ‘Oppenheimer’ ต่อได้เลย”


ที่มา: The Independent, Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส