แม้จะเข้าฉายมาเป็นระยะเวลากว่า 1 เดือนแล้ว แต่แรงกระเพื่อมของ ‘Oppenheimer’ หนังชีวประวัติผลงานกำกับของ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ก็ยังไม่แผ่วแต่อย่างใด เพราะยังคงเป็นผลงานที่ยังเก็บรายได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากงานภาพและเสียงที่ถ่ายทอดความอันตรายของระเบิดปรมาณูและผลพวงของมันได้อย่างน่าทึ่ง รวมทั้งเรื่องราวชีวิตของ เจ โรเบิร์ต ออปเพนไฮเมอร์ (J. Robert Oppenheimer) ที่ คิลเลียน เมอร์ฟี (Cillian Murphy) สามารถถ่ายทอดชีวิตอันซับซ้อนของนักฟิสิกส์ผู้คิดค้นระเบิดนิวเคลียร์ได้อย่างทรงพลังแล้ว

อีกสิ่งที่หลายคนพูดถึงและชื่นชมในหนังเรื่องนี้ ก็คือ ฉากอีโรติกระหว่างออปเพนไฮเมอร์ กับ จีน แทตล็อก (Jean Tatlock) นักศึกษาแพทย์ จิตแพทย์ และสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ที่รับบทโดย ฟลอเรนซ์ พิว (Florence Pugh) ที่ออปเพนไฮเมอร์เคยมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งอยู่ด้วยช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนที่เขาจะแต่งงานกับ แคตเธอรีน ออปเพนไฮเมอร์ (Katherine Oppenheimer) หรือ คิตตี้ ที่แสดงโดย เอมิลี บลันต์ (Emily Blunt)

Florence Pugh Cillian Murphy ‘Oppenheimer’

พิวได้เล่าเรื่องนี้ให้ฟังผ่านคลิป Tiktok ของ MTV UK ว่า โนแลนได้ติดต่อมาหา ตอนที่เธอกำลังอยู่ในระหว่างการถ่ายทำหนัง ‘A Good Person’ ของผู้กำกับ แซ็ก บราฟฟ์ (Zach Braff) แต่แทนที่จะยื่นบทหนังให้อ่านเฉย ๆ ผู้กำกับระดับเสด็จพ่ออย่างโนแลนกลับออกปากขอโทษกับพิวหลายต่อหลายครั้ง เนื่องจากเขารู้สึกว่าบทบาท จีน แทตล็อก นั้นดูจะเล็กน้อยเกินไปหากเทียบกับหนังทั้งเรื่อง และชื่อชั้นความเป็นดาราดาวรุ่งที่กำลังโดดเด่นในยุคนี้ของพิวเอง ในขณะที่เธอเองก็อยากเป็นส่วนหนึ่งในหนังของโนแลนอยู่แล้ว ต่อให้ได้บทบาทเล็กกว่านี้ก็ไม่ถือสา

“ฉันจำได้ว่า คริสขอโทษฉันเพราะว่าบทบาทนี้มันเล็กมาก ฉันก็ได้พูดแค่ว่า ‘ได้โปรดอย่าขอโทษฉันเลยค่ะ’ แล้วเขาก็บอกว่า ‘งั้นเดี๋ยวเราจะส่งสคริปต์ให้คุณนะ และอันนี้พูดตรง ๆ นะ ยังไงคุณลองอ่านก่อน แล้วค่อยตัดสินใจก็แล้วกัน”

Florence Pugh tells us her reaction to being asked to star in Oppenheimer 💫 #florencepugh #oppenheimer #florencepughedit #oppenheimermovie #christophernolan #mtvmovies
Florence Pugh tells us her reaction to being asked to star in Oppenheimer 💫 #florencepugh #oppenheimer #florencepughedit #oppenheimermovie #christophernolan #mtvmovies
@mtvuk

Florence Pugh tells us her reaction to being asked to star in Oppenheimer 💫 #florencepugh #oppenheimer #florencepughedit #oppenheimermovie #christophernolan #mtvmovies

♬ original sound - mtvuk

“…ผมเข้าใจนะถ้าคุณจะไม่เอา เพราะว่าบทบทมันเล็กจริง ๆ ‘ ฉันจำได้ว่า เย็นวันนั้น ตอนที่ฉันได้บทมาแล้ว ฉันก็คิดว่า ‘นั่นไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเลย ไม่จำเป็นต้องอ่านก่อนด้วย ต่อให้ได้เล่นเป็นตัวประกอบเดินชงกาแฟหลังห้อง ฉันก็จะเอาด้วยอยู่ดี’ “

แม้ในหนังเราจะได้เห็น จีน แทตล็อก อยู่ไม่กี่ฉาก แต่การแสดงสุดทุ่มเทและเป็นมืออาชีพของพิว ในหนังของโนแลนเรื่องแรกที่มีฉากอีโรติกเรื่องนี้ ก็กลายเป็นอีกหนึ่งความโดดเด่นและดึงดูดของหนังได้เป็นอย่างดี ทั้งจากการทุ่มเทเล่นฉากเปลือย จนทำให้มีบางส่วนวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเปลือยเล่นหนังของเธอเอง และทำให้หนังถูกเซนเซอร์ในบางประเทศ รวมทั้งฉากที่ออปเพนไฮเมอร์ อ่านประโยคส่วนหนึ่งจากหนังสือคัมภีร์ภควัทคีตาในฉากอีโรติก ก็ทำให้ตัวหนังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในอินเดียด้วยเช่นกัน

แต่บทบาทเล็ก ๆ นี้ก็ถือเป็นระเบิดที่รุนแรงที่ทำให้เราได้เห็นมุมมองชีวิตอีกด้านของออปเพนไฮเมอร์เอง ทั้งมุมมองเกี่ยวกับเพศ มุมมองเกี่ยวกับผู้หญิง ในแง่มุมของการเป็นนักฟิสิกส์เจ้าเสน่ห์ และภายหลัง แทตล็อกก็ยังกลายมาเป็นอีกชนวนความขัดแย้งสำคัญต่อชะตาชีวิต ความรัก ความสัมพันธ์ และอุดมการณ์ทางการเมืองของออปเพนไฮเมอร์

Florence Pugh Cillian Murphy ‘Oppenheimer’

การปิดฉากความสัมพันธ์ของทั้งคู่ ด้วยโศกนาฏกรรมอันแสนเศร้า หลังจากที่แทตล็อกก่อเหตุอัตวินิบาตกรรมในอ่างอาบน้ำ ก็ยิ่งส่งผลรุนแรงต่อมุมมองต่อความสัมพันธ์ และมโนสำนึกภายในจิตใจของออปเพนไฮเมอร์ ราวกับระเบิดนิวเคลียร์ที่เขาประดิษฐ์ขึ้น

อีกหนึ่งนักแสดงที่ช่วยยืนยันถึงความสำคัญต่อฉากอีโรติกในหนังเรื่องนี้ได้อย่างดี ก็คือตัวของเมอร์ฟีเอง ที่แม้ว่าเขาจะเผยกับเว็บไซต์ British GQ ว่าเขาเองรู้สึกอึดอัดไม่น้อยในการแสดงฉากอีโรติก แต่เขาก็ยังมองว่า ฉากเข้าพระเข้านางในหนังเรื่องนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ

“สำหรับผม ผมคิดว่า ความสัมพันธ์ที่เขามีกับ จีน แทตล็อก คือความรู้สึกทางอารมณ์ที่สำคัญที่สุดฉากหนึ่งของหนังเรื่องนี้เลย หากว่ามันเป็นเหมือนกับกุญแจที่สำคัญของเรื่อง ผมว่ามันก็ถือว่ายังคุ้มค่านะ เพียงแต่ว่า ผมเองไม่ชอบทำอะไรแบบนี้ มันเป็นส่วนที่น่าอึดอัดที่สุดในงานของผมแล้วล่ะ แต่ก็นั่นแหละ บางครั้งคุณก็จำเป็นต้องทำมันต่อไป”


ที่มา: IndieWire, Screen Rant, Vanity Fair

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส