ปฏิเสธไม่ได้อีกต่อไปว่า เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) ศิลปินสาวชาวอเมริกันชื่อดังวัย 33 ปี คือศิลปินนักร้องและนักแต่งเพลงที่โด่งดังที่สุดของยุคนี้ไปแล้ว นอกจากนี้ก็ยังลุกลามไปถึงสื่อสารมวลชนและวงการคนทำคอนเทนต์ด้วย เพราะต่อไปนี้ คนที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเธอคงไม่ใช่แค่นักข่าวสายบันเทิงหรือสายดนตรีแค่เพียงอย่างเดียว แต่ต้องเป็น Content Creator สาย เทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่มีทักษะลงลึกในการทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวเนื่องกับศิลปินสาวคนดังโดยเฉพาะ

เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ เดอะ เทนเนสเซียน (The Tennessean) หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายวันที่เผยแพร่ในเมืองแนชวิลล์ (Nashville) รัฐเทนเนสซี (Tennessee) ซึ่งเป็นหัวหนังสือพิมพ์ในเครือเดียวกับหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ยูเอสเอทูเดย์ (USA Today) ได้ลงประกาศรับสมัครงานในตำแหน่ง นักข่าวสายเทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift Reporter) เพื่อรับสมัครนักเขียน ช่างภาพ และผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดียที่ต้องเกาะติดและผลิตคอนเทนต์เกี่ยวกับศิลปินคนดังรายนี้เป็นการเฉพาะ

ในเว็บไซต์ประกาศสมัครงานได้ให้รายละเอียดไว้ว่า “เนื่องจากฐานแฟนของสวิฟต์เติบโตสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และความสำคัญด้านดนตรีและมรดกของเธอ ก็ทวีความสำคัญมากขึ้นเช่นเดียวกัน เรากำลังมองหานักเขียน ช่างภาพ และมืออาชีพด้านโซเชียลมีเดียที่กระตือรือร้น ที่สามารถตามเก็บทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับ เทย์เลอร์ สวิฟต์ และนำเสนอเนื้อหาบนหลายแพลตฟอร์มอย่างสม่ำเสมอ”

The Tennessean

“นักข่าวสาย เทย์เลอร์ สวิฟต์ จะต้องระบุให้ได้ว่า สาเหตุใด อิทธิพลของป๊อปสตาร์รายนี้จึงขยายตัวออกไป ฐานแฟนคลับของเธอเกี่ยวเนื่องกันอย่างไรในวัฒนธรรมป๊อป รวมถึงผลกระทบที่เธอมีต่อดนตรีและโลกธุรกิจ เรากำลังมองหานักข่าวที่มีความคิดเห็น แต่ปราศจากซึ่งอคติ”

“ผู้สมัครที่ประสบความสำเร็จนี้ จะเป็นนักข่าวที่มีความมุ่งมั่น สร้างสรรค์ กระตือรือร้น สามารถจับภาพความตื่นเต้นของการทัวร์คอนเสิร์ตของสวิฟต์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเปิดตัวอัลบั้มที่จะมาถึง นักข่าวรายนี้จะเป็นผู้บันทึกเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ๋ที่สุดในช่วงถัดไปของการทัวร์ของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ และนำเสนอผ่านมุมมองของวงในแก่ผู้อ่าน USA Today, The Tennessean และแหล่งข่าวท้องถิ่นมากกว่า 200 แห่ง”

ซึ่งนักข่าวสาย เทย์เลอร์ สวิฟต์ นั้นไม่ใช่แค่ทำข่าวและคอนเทนต์เกี่ยวกับตัวศิลปินที่เกิดขึ้นภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังต้องรับหน้าที่ในการบันทึก และรายงานความเคลื่อนไหว เหตุการณ์สำคัญในระหว่างทัวร์คอนเสิร์ต ‘The Eras Tour’ ที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งนักข่าวสายเทย์เลอร์ สวิฟต์ จะต้องเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ ตามโปรแกรมทัวร์ และทำคอนเทนต์เพื่อนำเสนอลงสื่อจากทุก ๆ ที่ในโลกได้อย่างทันเหตุการณ์

“นักข่าวผู้นี้จะต้องเต็มใจเดินทางไปต่างประเทศ (โดยได้รับอนุญาตตามกฏหมาย) ทำงานในระยะไกล และประจำอยู่ที่ใดก็ได้ในสหรัฐอเมริกา ยกเว้นอลาสกาและฮาวาย หรือประจำอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของเราในเมืองแม็กลีน รัฐเวอร์จิเนีย หากคุณอาศัยอยู่ใกล้กับสำนักงานข่าวท้องถิ่นของเราแห่งใดแห่งหนึ่ง คุณอาจเลือกใช้สถานที่นั้น ๆ เป็นฐานในการปฏิบัติการได้”

หนังสือพิมพ์ The Tennessean ของ USA Today เปิดรับสมัครนักข่าวสาย Taylor Swift เดินทางผลิตคอนเทนต์ทัวร์คอนเสิร์ต 'The Eras Tour'

ส่วนคุณสมบัติของผู้สมัครที่อยากทำงานนี้ สิ่งที่จำเป็นตามที่เว็บไซต์ระบุก็คือ ต้องจบการศึกษาปริญญาตรี หรือปริญญาโท สาขาการสื่อสาร วารสารศาสตร์ การตลาด หรือสาขาที่เกี่ยวข้องหรือเทียบเท่า และมีประสบการณ์ด้านงานสื่อสารมวลชนในสายงานด้านดิจิทัลอย่างน้อย 5 ปี

ใครที่สนใจสมัครงานนี้ สิ่งที่ต้องเตรียมก็คือ คลิปแนะนำตัวเองที่อธิบายว่า ตัวผู้สมัครเองจะมีส่วนช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำงานได้อย่างไรบ้างหากได้ทำงานในตำแหน่งนี้ รวมทั้งเรซูเมความยาว 1-2 หน้า พอร์ตโฟลิโอรวมผลงานที่เกี่ยวข้องกับสายงาน และลิงก์ตัวอย่างงานบนออนไลน์ของตัวเอง 4-8 ชิ้น

หลังจากที่ทัวร์คอนเสิร์ต ‘The Eras Tour’ ได้เริ่มขึ้นครั้งแรกในปี 2022 ก็ทำให้เกิดปรากฏการณ์ขึ้นหลายอย่าง ทั้งการขายตั๋วได้มากถึง 2.4 ล้านใบจนทำให้เว็บไซต์ขายบัตรล่ม ซึ่งคาดว่าหลังจากจบ 131 คอนเสิร์ตใน 17 รัฐของสหรัฐอเมริกา และใน 5 ทวีปทั่วโลก

มีการคาดการณ์ว่าน่าจะทำรายได้มหาศาลถึง 1,400 ล้านเหรียญ และจะกลายเป็นทัวร์คอนเสิร์ตที่ทำรายได้สูงที่สุดตลอดกาล นอกจากนี้ยังทำรายได้จากค่าใช้จ่ายผู้เข้าชมเฉพาะในสหรัฐอเมริกาสูงถึง 4,600 ล้านเหรียญ หรือราว 160,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าตัวเลข GDP ของ 35 ประเทศ


ที่มา: Variety, Daily Mail

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส